ชื่อสารนิพนธ์ภาษาจีน:泰国高中生对汉语“怎么,怎么样 ” 的疑问句的习得情况研究
研究对象: 日康韩学校 和 打干普奔学校 高中三年级学生
研究对象: 日康韩学校 和 打干普奔学校 高中三年级学生
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาไทย:การเปรียบเทียบสภาพปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า “怎么,怎么样” ของนักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ และโรงเรียนมัธยมตระการพืชผล
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาอังกฤษ:A study of high school students problems in Chinese
interrogatives sentenceswith
word “ 怎么,怎么样 ” กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ และโรงเรียนมัธยมตระการพืชผล
ชื่อผู้เขียน นางสาว ศิรินภา จินา
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์วกุล นิมิตโสภณ
อาจารย์เจ้าของภาษา 张迎春老师
โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ มีค่าคะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่า โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล ดังนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะโรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบถือได้ว่ามีการเรียนการสอนภาษาจีนมาก่อนโรงเรียนมัธยมตระการถึง 5 ปี และ ก็มีการเรียนในระดับพื้นฐานจนไปถึงระดับสูงตามช่วงชั้น จึงส่งผลให้ค่าคะแนนที่ออกมามีมากกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยที่ได้แสดงออกมาในรูปค่าเฉลี่ยอย่างชัดเจนแล้ว สามารถทำให้นักเรียนทราบว่าตนเองมีปัญหาในรูปแบบประโยคแบบใดและนำผลไปแก้ไขได้ถูกต้องตามหลักทางไวยากรณ์จีน งานวิจัยชิ้นนี้ยังจะเอื้ออำนวย และ เป็นแนวทางให้กับผู้สอน ในการปรับ รูปแบบ สื่อในการเรียนการสอนภาษาจีน ให้เหมาะสมกับตัวผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนภาษาจีนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และต่อเนื่องต่อไป
บทคัดย่อ
หัวข้อ : การเปรียบเทียบสภาพปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า “怎么,怎么样”ของนักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ และโรงเรียนมัธยม ตระการพืชผล
คำสำคัญ : 怎么,怎么样 ,ประโยคคำถามภาษาจีน , นักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ และโรงเรียนมัธยม ตระการพืชผล
คำสำคัญ : 怎么,怎么样 ,ประโยคคำถามภาษาจีน , นักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
คำว่า “怎么,怎么样” มีความหมายเหมือนกันแต่มีหลักการใช้ที่แตกต่างกัน ดังนั้น ในการใช้จึงทำให้เกิดปัญหาต่างๆมากมายเพื่อให้นักเรียนเข้าใจในหลักการใช้ทางไวยากรณ์ของคำว่า“怎么,怎么样”ที่ถูกต้องและเพื่อยกระดับหลักสูตรภาษาจีนให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น
ดังนั้น จึงนำมาสู่การศึกษาวิจัยในเรื่องนี้ จุดประสงค์ของวิจัยเพื่อ เปรียบเทียบสภาพปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า“怎么,怎么样”ของนักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
เอกสารที่ใช้ในการศึกษาคือ หนังสือ วิทยานิพนธ์ พจนานุกรม และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
เพื่อวิเคราะห์ ศึกษา ทำแบบทดสอบ แล้วนำไปสู่ผลการสรุป
จากข้อมูลที่ได้ทำการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และสรุปผล
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ และ โรงเรียน
มัธยมตระการพืชผล จากปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า“怎么,怎么样” จึงสามารถสรุปได้ ดังนี้
(1. )ประธาน + กริยา+怎么样+กรรม : โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 55 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 32 %.
(2.)ประธาน+怎么+了/啦:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 66 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 32 %.
(3.)ประธาน+怎么+กริยา:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 68 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 68 %.
(4.)ประธาน+กริยา+怎么样: โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 49 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 31 %.
(5.)ประธาน+กริยา+怎么+ลักษณะนาม+กรรม: โรงเรียนลือ คำหาญวารินชำราบ 67 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 52 %.
(6.)ประธาน+怎么样:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 76 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 53 %.
(7.)คำว่า怎么 ที่มีคำว่า“ทำไม”: โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 79 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 68%.
(8.)ประธาน+กริยา+得+怎么样: โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 65 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 40 %.
(1. )ประธาน + กริยา+怎么样+กรรม : โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 55 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 32 %.
(2.)ประธาน+怎么+了/啦:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 66 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 32 %.
(3.)ประธาน+怎么+กริยา:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 68 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 68 %.
(4.)ประธาน+กริยา+怎么样: โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 49 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 31 %.
(5.)ประธาน+กริยา+怎么+ลักษณะนาม+กรรม: โรงเรียนลือ คำหาญวารินชำราบ 67 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 52 %.
(6.)ประธาน+怎么样:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 76 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 53 %.
(7.)คำว่า怎么 ที่มีคำว่า“ทำไม”: โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 79 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 68%.
(8.)ประธาน+กริยา+得+怎么样: โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 65 %,
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 40 %.
โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ มีค่าคะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่า โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล ดังนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะโรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบถือได้ว่ามีการเรียนการสอนภาษาจีนมาก่อนโรงเรียนมัธยมตระการถึง 5 ปี และ ก็มีการเรียนในระดับพื้นฐานจนไปถึงระดับสูงตามช่วงชั้น จึงส่งผลให้ค่าคะแนนที่ออกมามีมากกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยที่ได้แสดงออกมาในรูปค่าเฉลี่ยอย่างชัดเจนแล้ว สามารถทำให้นักเรียนทราบว่าตนเองมีปัญหาในรูปแบบประโยคแบบใดและนำผลไปแก้ไขได้ถูกต้องตามหลักทางไวยากรณ์จีน งานวิจัยชิ้นนี้ยังจะเอื้ออำนวย และ เป็นแนวทางให้กับผู้สอน ในการปรับ รูปแบบ สื่อในการเรียนการสอนภาษาจีน ให้เหมาะสมกับตัวผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนภาษาจีนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และต่อเนื่องต่อไป
摘要
题目 : 泰国高中生对汉语“怎么,怎么样 ”
的疑问句的习得情况研究
研究对象: 日康韩学校 和 打干普奔学校 高中三年级学生
关键词: 怎么,怎么样, 疑问句, 泰国 ,高中生
“怎么,怎么样” 这两个词意思相近, 但是用法不同, 因此在使用中会出现很多 问题, 为了让高中学生更好地了解 “怎么,怎么样”的用法, 也为了提高汉语教学水平,因此进行本文之研究。
这顶研究的目的是:弄清泰国高中对
“怎么,怎么样” 的疑问句的习得情况, 文本基于对学习用书, 词典,论文和网资料的分析,研究设计调查问卷,对:日康韩学校 和 打干普奔学校的高中三年 级的学生,进行调查,并对调查所得的资料进行 分析,研究发现日康韩学校 和 打干普奔学校的高中三年 级的学生对“怎么,怎么样 ” 的疑问句的习得情况如下.
(一)主语+谓语+怎么样+宾语?:日康韩学校占55% 打干普奔学校占32%
(二)主语+ 怎么+了/啦?:日康韩学校占66 %,打干普奔学校占48 %
(三)主语+ 怎么+谓语? . : 日康韩学校占68 % ,打干普奔学校占68 %
(四)主语+谓语+怎么样? :日康韩学校占49 % , 打干普奔学校占31 %
(五)主语+谓语+怎么+量词+宾语?.日康韩学校占67%, 打干普奔学校占52 % (六)主语+怎么样?:日康韩学校占76%, 打干普奔学校占53%
(七)怎么(“为什么”义):日康韩学校占79 %,打干普奔学校占68 %
(八)主语+谓语+ 得+怎么样?:日康韩学校占65 % ,打干普奔学校占40%
(三)主语+ 怎么+谓语? . : 日康韩学校占68 % ,打干普奔学校占68 %
(四)主语+谓语+怎么样? :日康韩学校占49 % , 打干普奔学校占31 %
(五)主语+谓语+怎么+量词+宾语?.日康韩学校占67%, 打干普奔学校占52 % (六)主语+怎么样?:日康韩学校占76%, 打干普奔学校占53%
(七)怎么(“为什么”义):日康韩学校占79 %,打干普奔学校占68 %
(八)主语+谓语+ 得+怎么样?:日康韩学校占65 % ,打干普奔学校占40%
日康韩学校学生的分数比打干普奔学校的高,这不难理解,因为相对于 打干普奔学校日康韩学校的汉语教学开展了五年,日康韩学校的教学从基础水平逐渐向高级水平发展,因此日康韩学校学生的分数比打干普奔学校的高. 不管结果如何, 这也只能表明现状,更重要的是能让学生知道了错在哪里,哪里是学生最容易犯错的地方,以及寻找到相对的解决方法解决问题。.这顶研究才能有利于泰国学生学习中文语法, 让教师更好地指导学生学习,并改善汉语教学风格及方法以适应泰国学生的学习. 这项研究对发展汉语教学有重要作用.
没有评论:
发表评论