2012年3月1日星期四

การศึกษาข้อผิดพลาดในการออกเสียง zh ch sh ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียน ลือคำหาญวารินชำราบ



ชื่อเรื่อง    :    การศึกษาข้อผิดพลาดในการออกเสียง zh ch sh ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย 
                        โรงเรียน ลือคำหาญวารินชำราบ
ภาษาจีน      : 汉语拼音中声母   zh ch sh用法偏误研究,   研究对象 : 日康韩学校。                                  
ภาษาอังกฤษ :  A study of pronounciation mistakes among ' zh ch sh' by high school students from Leukamhan warinchamrap school.
คำสำคัญ   :   การออกเสียง, ข้อผิดพลาด, ภาษาจีน, ระบบเสียง
จัดทำโดย  นางสาวอรทัย  วงศืคำสิงห์
อาจารย์ที่ปรึกษา นางสาววกุล นิมิตโสภณ
                
เนื่องจากการออกเสียงมีความสำคัญมาก  เพราะการออกเสียงที่ถูกต้องและชัดเจนจะทำให้ผู้ฟังเข้าใจความหมายที่เราต้องการจะสื่อสาร  หากออกเสียงผิดก็จะทำให้ความหมายเปลี่ยนแปลงไปด้วย  และการออกเสียงพยัญชนะ zh  ch  sh  เป็นเสียงที่นักเรียนขณะที่ออกเสียงไม่ห่อลิ้น  ทำให้นักเรียนไทยส่วนใหญ่ออกเสียงแล้วออกผิดบ่อยๆ  ดังนั้นผู้วิจัยจึงทำการศึกษาข้อผิดพลาดในการออกเสียงพยัญชนะ  zh  ch  sh   ของของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายโรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ จำนวน 128 คน  ด้วยการทำแบบทดสอบเกี่ยวกับการออกเสียงพยัญชนะ  zh  ch  sh   และสระอื่นๆ ที่มีพยัญชนะ zh  ch   sh  ประกอบ  ทั้งหมด 30 คำ  ผลวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเกิดข้อผิดพลาดในการออกเสียงพยัญชนะ  zh  ch  sh  ดังนี้
ข้อผิดพลาดในการออกเสียงพยัญชนะ  zh     อ่านผิดร้อยละ  67.9  และอ่านถูกร้อยละ  32.1  
ข้อผิดพลาดในการออกเสียงพยัญชนะ  ch     อ่านผิดร้อยละ  68.2  และอ่านถูกร้อยละ  31.8
ข้อผิดพลาดในการออกเสียงพยัญชนะ  sh     อ่านผิดร้อยละ  67.2  และอ่านถูกร้อยละ  32.8
สาเหตุที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการออกเสียงพยัญชนะ  zh  ch  sh  พบว่า
1. ไม่ม้วนลิ้น  มีทั้งสิ้นร้อยละ  45.40
2. ใช้วิธีการเทียบเสียงสระในภาษาแม่ มีทั้งสิ้นร้อยละ  18.58
3. ผสมอักษรพินอินผิด มีทั้งสิ้นร้อยละ  19.18
4. ออกเสียงวรรณยุกต์ผิด มีทั้งสิ้นร้อยละ  16.84
ดังนั้นครูผู้สอนควรให้ความสำคัญและเน้นเรื่องการออกเสียงให้ผู้เรียนมากกว่านี้  ผู้เรียนควรฝึกออกเสียงให้บ่อยๆ เพื่อผู้เรียนจะได้จดจำหลักการออกเสียงพยัญชนะ  zh  ch   sh   ให้ออกกเสียงออกเสียงได้อย่างถูกต้องและชัดเจน  อีกทั้งต้องเพิ่มความมั่นใจในการออกเสียงภาษาจีนให้แก่ผู้เรียนเพื่อการเรียนการสอนภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 摘要

题目    汉语拼音中声母   zh ch sh用法偏误研究, 研究对象 : 日康韩学校。

关键词  汉语拼音错误、声母、汉语声音体系
                                                             
      外语学习中发音是最重要的,因为发音是否正确清晰会使交流有不同的结果。如果语音失真就会使意思改变。zh  ch  sh  学生发音时有的舌头不卷。此类声母使大部分泰国学生常常出现语音错误。所以本文的题目是对汉语语音中声母    zh  ch  sh  偏误进行研究,是针对日康韩学校高中的学生一百二十八个学生的回答进行的,调查问卷包括阅读三十个汉字。
                调查研究后分析发现使用汉语拼音中声母    zh,  ch,  sh  用法错误主要有: 
                               zh 错误的占  67.9 %对的占 32.1 %   ;
                               ch 错误的占  68.2 %对的占 31.8 %   ;
                               sh 错误的占  67.2 %对的占 32.8  %  ;
常用的汉语拼音中声母    zh,  ch,  sh   错误的原因是
1 .舌头不卷的占 45.40 %  ;
2. 用汉语和母语对比方法时产生偏误的占18.58 %  ;
3. 辅音字母拼写错19.18 %  ;
4. 声调错误的占 16.84%  ;
                所以为了使学生记住汉语拼音,教学中应该注重汉语拼音教学方法。为了让学生记住声母  zh  ch  sh  的舌头卷曲、正确和清晰的发音,学生应该常常进行发音练习,这样就使汉语学习更有效率。
                      








没有评论:

发表评论