อาจารย์ที่ปรึกษา อ.ณัฐพัชร์ เตชะรุ่งไพศาล
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การศึกษาปัญหาการใช้ “ลักษณนามบอกสิ่งของ”ในภาษาจีน ของนักศึกษาไทย
กรณีศึกษา : นักศึกษาชั้นปีที่ 3 และ 4 สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปะศาสตร์ มหาวิทยาลัย อุบลราชธานี
คำสำคัญ : การศึกษาปัญหา ลักษณนามจีน ความหมายของลักษณนามจีน ลักษณนามบอกสิ่งของ การใช้ลักษณนามบอกสิ่งของ
การศึกษาอิสระเรื่องการศึกษาลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน มีวัตถุประสงเพื่อศึกษา ลักษณนามจีน และศึกษาความหมาย รวมไปถึงการใช้ลักษณนามจีนบอกสิ่งของในภาษาจีน นอกเหนือจากนี้แล้วยังศึกษาปัญหาการใช้ “ลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน”
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า สามารถจัดหมวดหมู่คำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีนได้ 7 หมวดหมู่ดังต่อไปนี้ คำลักษณนามบอกหมวดห้องครัว คำลักษณนามบอกหมวดห้องนอน คำลักษณนามบอกหมวดห้องรับแขก คำลักษณนามบอกหมวดห้องน้ำ คำลักษณนามบอกหมวดเครื่องแต่งกาย คำลักษณนามบอกหมวดเครื่องเขียน คำลักษณนามบอกหมวดอุปกรณ์ไฟฟ้า สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปัจจัยสำคัญของการศึกษา ลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน ผลการศึกษาปัญหาการใช้ลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และ 4 สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จากการทำแบบทดสอบพบว่านักศึกษามีปัญหาในการใช้ คือ นักศึกษาไม่มีความเข้าใจในคำศัพท์ การใช้ 只,把,方เพราะคำศัพท์เหล่านี้ไม่ได้ใช้บ่อย และทำผิดเป็นจำนวนมากและยังมีปัญหาพอสมควร โดยทำผิดมากที่สุดในส่วนที่ 1 นักศึกษาทำผิดคิดเป็นร้อยละ 55.4 % และส่วนที่ 2 นักศึกษาทำผิดคิดเป็นร้อยละ 38.7% โดยถือว่าเป็นเกณฑ์ที่พอใช้
การศึกษาคำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีนครั้งนี้ ผู้จัดทำหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะมีส่วนช่วยทำให้เข้าใจและจดจำได้ง่ายแก่ผู้เรียนภาษาจีนกลางที่ประสบปัญหาในเรื่อง การใช้คำลักษณนามจีน และการจดจำคำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาจีนกลางได้อย่างถูกต้อง และมีประสิทธิภาพต่อไป
摘要
题目: 汉语中表示物量词的使用问题研究
研究对象:乌汶大学人文学院中文专业三年级和四年级的学生
关键词: 使用问题研究 汉语量词 汉语量词的意思 汉语物量词 物量词的使用
本论文对汉语中使用的汉语物量词的问题进行研究,研究对象是乌汶大学人文学院中文专业三年级和四年级的学生,目的是对汉语量词的意义和汉语中表示物量词的使用问题进行研究。
本文的研究成果发现,表示物量词可分为7类:厨房的物量词、卧房的物量词、客厅的物量词、卫生间的物量词、服装的物量词、文具的物量词、电器的物量词。这些是汉语中表示物量词研究的要素。通过调查问卷分析总结,乌汶大学人文学院中文专业三,四年级的学生在使用汉语中表示物量词出现各种问题:大部分学生在汉中表示物量词的使用问题在于不明白生词“只”“ 把”“ 方”的使用不常见,错得最语多的是第一段、占了55.4 % 和第二段、占了38.7%。这也说明了大部分学生都差不多明白了其用法。
本论文是关于汉语中表示物量词的使用问题研究归纳,希望能使汉语学习者遇到此类问题时,方便理解和记忆。也为了把知识发展成能力,正确地有效地使用汉语。
บทที่ 5
สรุปผล ปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะผลการวิจัย
第五章:研究成果,研究的障碍及提议
ในบทที่ 5 นี้เป็นการสรุปผลการวิจัยที่ได้จากการทำแบบทำสอบของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งแยกหัวข้อได้ดังนี้
5.1 สรุปผลการวิจัย
5.2 แนวทางการแก้ไขปัญหา
5.3 ปัญหาและอุปสรรคในการศึกษา
5.4 ข้อเสนอแนะ
5.1 สรุปผลการวิจัย
จากการศึกษาปัญหาการใช้คำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวนทั้งหมด 61 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาคำลักษณนามบอกหมวดสิ่งของภายในบ้าน คำลักษณนามบอกหมวดห้องครัว คำลักษณนามบอกหมวดห้องนอน คำลักษณนามบอกหมวดห้องรับแขก คำลักษณนามบอกหมวดห้องน้ำ คำลักษณนามบอกหมวดเครื่องแต่งกายคำลักษณนามบอกหมวดเครื่องเขียนและคำลักษณนามบอกหมวดอุปกรณ์ไฟฟ้า และเพื่อการศึกษาปัญหาการใช้คำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีนของนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
การเก็บรวบรวมข้อมูลนั้นได้รวบรวมจากหนังสือประกอบการเรียน หนังสือคู่มือคำลักษณนามจีน -ไทย และสื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ การออกแบบทดสอบจะนำเนื้อหาที่เกี่ยวกับการใช้คำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน เนื้อหาทั่วไปในหนังสือที่ทางหลักสูตรภาษาจีนของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีใช้เท่านั้น และได้จัดทำแบบทดสอบเพื่อแจกให้กับนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 สาขาวิชาภาษาจีนคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวน 61 คน ได้ทำการทดสอบ และนำข้อมูลที่ได้มาหาค่าร้อยละ หลังจากนั้นจึงทำการวิเคราะห์ปัญหาในการใช้คำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน
แบบทดสอบแบ่งออกเป็น 2 ตอน
ตอนที่ 1 เป็นจงจับคู่คำลักษณนามบอกสิ่งของให้ถูกต้อง จำนวน 10 ข้อ และตอนที่ 2 เป็นการเติมเครื่องหมาย Pหรือ O ลงในช่องว่างให้ถูกต้อง จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยแบบทดสอบ
จากการศึกษาปัญหาการใช้ “คำลักษณนามบอกสิ่งของ” ในภาษาจีน กรณีศึกษา: นักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 สาขาวิชาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีทั้งหมด 61 คน ในภาคการเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โดยทำแบบสอบถามแจกให้กับนักศึกษา เพื่อทดสอบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้คำลักษณนามบอกสิ่งของของนักศึกษาไทย
ปัญหาที่พบจากการทำแบบสอบถามคือนักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในด้านคำลักษณนามบอกสิ่งของได้ค่อนข้างดีสามารถทำถูกคิดเป็น 53% ทำผิดคิดเป็น 47% สำหรับในข้อที่ผิดมากที่สุด คือ การใช้ 只,把,方เป็นเพราะคำศัพท์เหล่านี้ไม่ได้ใช้บ่อยๆจึงทำให้นักศึกษาไม่มีความเข้าใจในคำศัพท์ ไม่พยายามทำความเข้าใจ และอาจเป็นเพราะหนังสือและแหล่งข้อมูลให้ศึกษาลักษณนามจีนมีน้อย แต่ภาพรวมปัญหาการใช้ลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีนของนักศึกษาสาขาภาษาจีน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีก็ถือว่าเข้าใจและไม่เข้าใจในลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีนไม่แตกต่างกันมากนัก
5.2 แนวทางการแก้ไขปัญหา
5.2.1 เพิ่มหนังสือในหลักสูตรการศึกษาให้มากขึ้น
5.2.2 เพิ่มหนังสือที่เกี่ยวกับคำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มมากขึ้น
5.2.3 พยายามค้นคว้าหาความรู้กับสื่อต่างๆที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น หนังสือพิมพ์ อินเตอร์เน็ต โทรทัศน์ เป็นต้น
5.2.4 ในการทำแบบทดสอบ ทำการบ้าน และอ่านหนังสือ พยายามทำอย่างตั้งใจเพราะการเร่งรีบทำ อาจจะทำให้นักศึกษาไม่เข้าใจในเนื้อหา
5.3 ปัญหาและอุปสรรคในการศึกษา 5.3.1 ปัญหาในการสืบค้นข้อมูล คือ เอกสารและหนังสือยังมีน้อย ไม่เพียงพอในการสืบค้น ทั้งในห้องสมุดกลางและห้องสมุดศิลปศาสตร์ 5.3.2 ข้อมูลที่ใช้ทำการวิจัยยังมีไม่เพียงพอต่อการวิจัย เนื่องจากยังไม่เคยมีใครศึกษาเรื่องคำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน จึงทำให้ผู้วิจัยต้องคิดและวิเคราะห์หาหลักการ หรือทฤษฎีต่างๆขึ้นมาเองเป็นส่วนใหญ่ โดยอ้างอิงจากหนังสือ เอกสาร รวมทั้งสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่อย่างจำกัด และสถานที่สืบค้นข้อมูลที่ไม่เพียงพอด้วย 5.3.3 ปัญหาในการสำรวจข้อมูล คือ นักศึกษาไม่ให้ความร่วมมือเท่าที่ควร มีนักศึกษาบางคนไม่อ่านแบบทดสอบและไม่พยายามใช้ความสามารถในการตอบแบบสอบถาม ลอกคำตอบจากแบบทดสอบของเพื่อนและเนื่องจากนักศึกษามีจำนวนจำกัด จึงต้องอาศัยความร่วมมืออย่างมากในการตอบแบบทดสอบ อีกทั้งนักศึกษาแต่ละคนมีวิชาเรียนไม่เหมือนกันจำทำให้ประสบปัญหาในการแจกแบบสอบถาม 5.3.4 ปัญหาในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความยุ่งยากในแต่ละขั้นตอนของการวิจัย เพราะจะต้องทำการวิจัย วิเคราะห์และสรุปข้อมูลของแต่ละคนในแต่ละข้อ จากการตอบแบบทดสอบแล้วนำมาหาค่าเฉลี่ยและตารางทานความถูกต้องของจำนวนผลลัพธ์ที่ได้
5.4ข้อเสนอแนะจากการทำวิจัย การวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ศึกษาคำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน พบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจที่ควรนำไปศึกษาต่อซึ่งมีดังนี้
5.4.1 คำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีนที่ผู้วิจัยนำมาวิจัยในครั้งนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการทำวิจัย และยังมีคำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีนอีกมากมาย และเป็นหมวดหมู่ที่ยังไม่มีผู้วิจัย ดังนั้นต้องศึกษาเพิ่มเติม เช่น คำลักษณนามจีนบอกสิ่งของในห้องเก็บของ เฟอร์นิเจอร์ และลักษณะทางไวยากรณ์ เหล่านี้ด้วย
5.4.2 จากผลการวิจัยปัญหาการใช้คำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีน ของนักศึกษาสาขาวิชาภาษาจีน ชั้นปีที่ 3-4 คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จำนวน 61 คน ทำให้ทราบถึงปัญหาการใช้คำลักษณนามบอกสิ่งของในภาษาจีนของกลุ่มตัวอย่างเพียงกลุ่มเดียว ผู้ที่ต้องการศึกษา เรื่อง คำลักษณนามจีนในภาษาจีนควรเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้มากกว่านี้เพื่อให้งานวิจัยครอบคลุมทุกกลุ่มที่เรียนภาษาจีน
没有评论:
发表评论