2012年3月1日星期四

การศึกษาวิเคราะห์ตัวอักษรจีนที่ใช้ตัวอักษร“钅”เป็นตัวประกอบ

นางสาวอมรรัตน์ อินทจร
บทคัดย่อ
หัวข้อ : การศึกษาวิเคราะห์ตัวอักษรจีนที่ใช้ตัวอักษรเป็นตัวประกอบ
คำสำคัญ : ตัวอักษร  วิวัฒนาการของตัวอักษร  หลักการสร้างตัวอักษรจีน  หมวดนำอักษรจีน
การศึกษาวิเคราะห์ตัวอักษรจีนที่ใช้ตัวอักษรเป็นตัวประกอบทั้งหมด (จำนวนทั้งหมด 263ตัวอักษร) มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับวิวัฒนาการ ความหมาย และเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับตัวอักษรจีน โดยจะเน้นศึกษาวิเคราะห์หาความหมาย และจำแนกจัดประเภทหมวดหมู่ความหมาย รวมไปถึงตำแหน่งโครงสร้างตัวประกอบของตัวอักษรเป็นหลัก โดยข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากการศึกษาวิเคราะห์ในครั้งนี้ สามารถนำไปใช้ร่วมกับการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนได้ เนื่องจากผู้วิจัยได้นำตัวอักษรทั้งหมดมาจากพจนานุกรมจีนไทย (ฉบับปรับปรุงใหม่) ของเธียรชัย เอี่ยมวรเมธ (ฉบับพิมพ์ตัวย่อ)
ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการนำเอาตัวอักษรจีนที่ใช้ตัวอักษรเป็นตัวประกอบทั้งหมด มาศึกษาวิเคราะห์ โดยแบ่งเป็นประเภทหมวดหมู่ความหมาย  รวมไปถึงโครงสร้างตัวประกอบของตัวอักษร ซึ่งการแบ่งแยกตามประเภทความหมายของตัวอักษร (จำนวน 179 ตัวอักษร) สามารถแบ่งได้เป็น ความหมายตรง (ตัวอักษรที่มีความหมายเกี่ยวกับ โลหะ) (จำนวน 68 ตัวอักษร) ความหมายแฝง (จำนวน 30 ตัวอักษร) ความหมายแผลง (จำนวน 81 ตัวอักษร) โครงสร้างตัวประกอบด้านหน้า (จำนวน 168 ตัวอักษร) โครงสร้างตัวประกอบด้านหลัง (จำนวน 5 ตัวอักษร) โครงสร้างตัวประกอบด้านล่าง (จำนวน 6 ตัวอักษร) ซึ่งในแต่ละกลุ่มนั้นยังมีการแบ่งข้อมูลเป็นส่วนย่อยๆเพื่อง่ายแก่การศึกษาและทำความเข้าใจอีกด้วย
ผลจากการศึกษาวิจัย พบว่า ความหมายของตัวอักษรนั้นนั้น นอกจากจะมีความหมายในตัวเองแล้ว ยังเป็นตัวอักษรที่เมื่อนำไปรวมกับตัวอักษรอื่นแล้วจะเป็นส่วนที่บอกความหมายของตัวอักษรนั้น การศึกษาวิเคราะห์ในเรื่องนี้สามารถเป็นเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เริ่มเรียนภาษาจีนหรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับตัวอักษรจีนได้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ หรือเป็นแนวทางในการเรียนการสอนภาษาจีนให้เกิดประสิทธิภาพได้ดียิ่ง



摘要
題目   :“钅”作为部件的汉字研究
关鍵词 :汉字、汉字演变、造字原则、部首
本文的研究目的是对以“钅”作为部件的汉字进行研究。研究以“钅”作为部件的汉字为例,研究汉字演变、汉字意义和其他关于汉字的情况。本研究除了分析汉字意义的种类以外,还分析汉字的结构。研究使用的汉字来自杨汉川编译的《现代汉泰词典》(简体字版)。
此次的研究是把所有的“钅”作为部件的汉字(一共有263个汉字)为例来研究分析汉字意义种类和汉字的结构。
经研究分析发现“钅”作为部件的汉字意义种类(一共有263个汉字)可以分成三类:
  一、新汉字与“钅”意义类別相同(“钅”的主要意义为:金属), 20个汉字、占7.60 %
  二、新汉字与原意类似,但有些不同,92个汉字、占34.98%
  三、新汉字与“钅”意义类別不同,151个汉字、占57.41%
研究分析汉字的结构(一共有263个汉字)可以分成两类:
  一、在汉字结构的前边,251个汉字、占95.43%
  二、在汉字结构的下边,12个汉字、占4.56%
为了更便于理解,本研究还将每个部分资料做了详细分析。
研究成果发现“钅”不仅仅有自己的意义,还在与别的汉字组合的時候作为形旁表示出汉字的确切意义或相近意义。对于刚刚开始学习汉字的人或者对汉字研究有兴趣的人,本研究能够作为参考,让他们能够猜测汉字的意义。本研究还适用于汉语教学,可以作为发展教学的参考和资料。



没有评论:

发表评论