2012年3月9日星期五

การศึกษาวิเคราะห์ตัวอักษรจีนที่ใช้ตัวอักษร口เป็นตัวประกอบ

นางสาวทิพวรรณ์ มิ่งสอน 5114400872
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง     การศึกษาวิเคราะห์ตัวอักษรจีนที่ใช้ตัวอักษรเป็นตัวประกอบ
คำสำคัญ    อักษรจีน,ความหมายตรง,ความหมายแผลง,ความหมายแฝง,โครงสร้างตัวอักษร
การศึกษาอักษรจีนที่มี เป็นตัวประกอบ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลและวิเคราะห์ลักษณะโครงสร้างบอกความหมายและโครงสร้างที่มีป็นส่วนประกอบ ซึ่งข้อมูลที่ได้สามารถนำไปพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้ ผู้ศึกษาได้รวบรวมข้อมูลอักษรจีนที่มีเป็นตัวประกอบได้ทั้งหมด  174ตัว
                ผลการศึกษาพบว่าในข้อมูลที่มีตัวอักษร เป็นส่วนประกอบสามารถแบ่งตามโครงสร้างแบ่งตามโครงสร้างบอกความหมายได้เป็นความหมายเกี่ยวกับปากมีทั้งหมด 1 ตัว ความหมายแผลงจากความหมายเดิมมีทั้งหมด94ตัว ความหมายแฝงมีทั้งหมด 79ตัว โครงสร้างที่มีส่วนประกอบแบ่งได้เป็น ตัวอักษรที่ประกอบด้านบน 158ตัว  ตัวอักษรที่ประกอบด้านล่าง6 ตัว โครงสร้างประกอบด้านหน้า 10ตัว  ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเมื่อผู้เรียนมีความรู้ในเรื่องของตัวตัวอักษรเป็นส่วนประกอบ ก็จะทำให้ผู้เรียนนั้นสามารถเข้าใจความหมายของตัวอักษรเป็นส่วนประกอบได้ง่ายขึ้น
                การศึกษาอักษรจีนที่มี เป็นตัวประกอบในครั้งนี้ ทำให้ทราบข้อมูลอักษรจีนที่มีเป็นตัวประกอบและยังทราบถึงประโยชน์ที่จะอักษรจีนที่มีเป็นตัวประกอบไปใช้สอดแทรกในการเรียนการสอนภาษาจีนเพื่อที่จะสามารถนำไปพัฒนาและใช้ในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

                                                                     摘要

题目              “口”作为部件的汉字研究
关键词           :“口”字旁、相同不同些微、部件组合

本论文的目的是对带“口”字旁的汉字的意义和字旁结构进行研究,并希望通过本研究成果对汉语教学有帮助,“口”字旁汉子共有174个字。
对“口”字旁意思进行研究结果发现:汉字意义和“口”字旁意义相同的共有1个字。意义不同有 94 个字。有些微联系的有 79 个字。在对“口”字旁结构进行研究时发现:“口”字在汉字左边 共有 158 个字,“”字在汉字下边 共有 6 个字,在汉字结构的上边,共有10个字。对“口”结构的字的研究可以进一步了解带有“口”字旁结构的汉字意义和结构。
本文研究“口”字旁的汉字,“口”字旁反映汉字的意义,使汉语学习者可能更容易掌握此类汉字,对汉字教学和汉语学习者都有所帮助。


没有评论:

发表评论