2015年5月23日星期六

การศึกษาวิเคราะห์แบบฝึกออกเสียงของ “绕口令” ในภาษาจีน

ชื่อสารนิพนธ์      :   การศึกษาวิเคราะห์แบบฝึกออกเสียงของ 绕口令 ในภาษาจีน
Research Name :  The Analysis of Chinese pronunciation “Tongue  twister ”
 
题目汉语绕口令发音练习分析研究
อาจารย์ที่ปรึกษา   :    อาจารย์ประภาพร  ศศิประภา
ชื่อผู้นิพนธ์           :   นางสาวกิิตติญา   เกษาพันธ์
รหัสประจำตัวนักศึกษา   :   5414403843
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง      การศึกษาวิเคราะห์แบบฝึกออกเสียงของ 绕口令 ในภาษาจีน
คำสำคัญ    คำพ้องเสียง  คำซ้ำ  คำสัมผัส  การออกเสียง    
               จากการวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา เรื่อง การศึกษาวิเคราะห์แบบฝึกออกเสียงของ 绕口令 ในภาษาจีน กรณีศึกษาจากหนังสือ 《我的第一本绕口令》ในหมวดสัตว์เท่านั้น มีทั้งหมด 39 บท
               ผลการวิจัยพบว่า  การศึกษาวิเคราะห์แบบฝึกออกเสียงของ 绕口令 ในภาษาจีน กรณีศึกษาจากหนังสือ  《我的第一本绕口令》ในหมวดสัตว์นี้  มีคำศัพท์ที่เกี่ยวกับ  “สัตว์”  เป็นคำศัพท์ที่เด็กๆ หรือชาวต่างชาติที่เริ่มเรียนภาษาจีน เป็นคำศัพท์หมวดลำดับ แรกๆ ที่เรียน จึงทำให้ง่ายต่อการจดจำและน่าสนใจในเนื้อหา  จากการศึกษาวิจัยพบว่าแบบฝึกออกเสียงของ 绕口令 ในภาษาจีน มีกลวิธีการใช้คำสัมผัสใน จากสระและพยัญชนะมากที่สุด พบทั้งหมด 26 บท คิดเป็นร้อยละ 66  ลำดับต่อมา มีการใช้สัมผัสนอก พบทั้งหมด 6 บท คิดเป็นร้อยละ 15  การใช้คำซ้ำ พบทั้งหมด 4 บท คิดเป็นร้อยละ 10    และลำดับสุดท้ายมีการใช้น้อยที่สุด คือคำพ้องเสียง พบทั้งหมด 3 บท คิดเป็นร้อยละ7 เท่านั้น และในการสร้างประโยคของแบบฝึกออกเสียงของ 绕口令 ในภาษาจีนนี้ ผู้วิจัยยังพบว่า การสร้างแบบฝึกออกเสียงของ 绕口令 ในภาษาจีน ไม่เน้นการแปลความหมายและไวยากรณ์ที่ชัดเจน แต่เน้นคำสัมผัส เพื่อทำให้ประโยคบทนั้นๆ ง่ายต่อการจดจำ มีสีสัน มีชีวิตชีวา และแฝงไปด้วยความขบขันมากกว่า เพื่อทำให้ แบบฝึกออกเสียงของ 绕口令 ในภาษาจีน มีความน่าสนใจ ทำให้ผู้ที่ฝึก ออกเสียงรู้สึกสนุกสนาน
               จากการวิจัยในครั้งนี้ ทำให้ทราบรูปแบบการสร้างประโยคในบทของ 绕口令ที่เกิดจากการใช้คำสัมผัสในมากที่สุด เพื่อให้การออกเสียงมีเสียงที่ใกล้เคียงกัน  สามารถทำให้ผู้ฝึกออกเสียง จดจำคำศัพท์ได้ง่ายขึ้น ออกเสียงได้ชัดเจน ทำให้คุ้นเคยกับคำศัพท์นั้นๆ   จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกออกเสียงภาษาจีน หรือผู้ที่เริ่มเรียนภาษาจีน สามารถนำแบบฝึกออกเสียงของ绕口令มาฝึกฝนพัฒนาการออกเสียงภาษาจีน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



题目 :    汉语绕口令发音练习分析研究
关键词 :  同音词          重叠词          押韵           发音

                    此研究的目的是研究汉语“ 绕口令”发音练习分析,在《我的第一本绕口令》书 里面有关于动物的绕口令共39首。
                    本文 研究包括汉语“绕口令”发音练习分析,以《我的第一本绕口令》为例,此关于动物的部分是儿童或学汉语的外国学生最初学过的词汇,使他们容易记住,而且还对内容有兴趣。此外,本文还研究汉语“ 绕口令 ”使用最多的韵母 和声母的内押韵方式的占所测试  26    66%,次要是使用外押韵的占所测试    6      15%,还有重叠词   4    10%  , 最后使用最少的是同音词占所测试外押韵的   3    7%。在汉语“ 绕口令 ”的过程中,本文还发现“绕口令”的造句的不是强调意思与语法,但强调押韵,此样不很使人容易记住,而且有特色、有的首还暗含着有趣的内容,而且为了使练习者会常练习词汇,在“绕口令”里还使用重叠词与同音词。
                  此次研究使本文了解了汉语“绕口令 ”的句子结构,汉语“绕口令”是使用内押韵最多,为了近声发音,让练习者容易发音、容易记住、发音清楚、熟悉于词汇,所以这些对要开始学汉语以及使用 “绕口令”来练习发音提高的学生很重要。

没有评论:

发表评论