2015年5月18日星期一

การศึกษาวิเคราะห์ภาพลักษณ์และพฤติกรรมของตัวละครในนวนิยายเรื่อง “ประวัติจริงของอาคิว”ของหลู่ซวิ่น ตามแนวคิดจิตวิเคราะห์

ชื่อสารนิพนธ์             การศึกษาวิเคราะห์ภาพลักษณ์และพฤติกรรมของตัวละคร                                            ในนวนิยายเรื่อง “ประวัติจริงของอาคิว”ของหลู่ซวิ่น ตาม                                              แนวคิดจิตวิเคราะห์
Research name         : An Analysis of Image and Characters Behaviour  in Luxun’s                                                  Novel “The True Story of Ah Q ”
题目        鲁迅小说《阿Q正传》中人物形像与行为研究的分析   

                    อาจารย์ที่ปรึกษา          อาจารย์ ดร.ชิดหทัย ปุยะติ
                    ชื่อผู้นิพนธ์                    นางสาววิมลรัตน์ ศิริพร
                    รหัสประจำตัวนักศึกษา   5414401447
                          


                            #......................................................................................................#




บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : การศึกษาวิเคราะห์ภาพลักษณ์และพฤติกรรมของตัวละครในนวนิยายเรื่อง“ประวัติจริงของอา     ดเ         คิว”ของหลู่ซวิ่น                                                                                                         คำสำคัญ : นวนิยาย“ประวัติจริงของอาคิว”หลู่ซวิ่น ภาพลักษณ์ในสังคม ทฤษฏีของซิกมันด์ ฟรอยด์

สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ภาพลักษณ์และพฤติกรรมตามหลักทฤษฎีของซิกมันด์ ฟรอด์ของตัวละครเอกในนวนิยายเรื่อง“ประวัติจริงของอาคิว”และนำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าแบบพรรณนวิเคราะห์
ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ภาพลักษณ์ที่โดดเด่นของตัวละครอาคิว มี 4 ภาพลักษณ์ อันประกอบไปด้วย 1) ภาพลักษณ์ของคนเร่ร่อนที่ไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน 2) ภาพลักษณ์ของผู้มีวิสัยทัศน์แคบ 3) ภาพลักษณ์ของคนที่ชอบคุยโวโอ้อวด และ 4) ภาพลักษณ์ของชนชั้นล่างที่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากชนชั้นปกครอง ด้านพฤติกรรมของตัวละครอาคิว ตามแนวจิตวิเคราะห์ของซิกมันด์ ฟรอยด์ ส่วนใหญ่เกิดจากมีพลัง Id สูง ทำให้แสดง Ego ออกมาได้อย่างไม่เหมาะสม และมีสัญชาตญาณมุ่งเป็น(สัญชาตญาณการเอาตัวรอด) ดังนั้นตัวละครจะแสดงพฤติกรรมออกมาเพื่อต้องการที่จะเอาตัวรอดจากสังคม อันมีสาเหตุมาจากตัวละครถูกกดขี่ข่มเหง เอารัดเอาเปรียบ โดนกระทำทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ จนทำให้จิตใต้สำนึกของตัวละครต้องปฏิเสธหรืออำพรางความเป็นจริง โดยการใช้กลวิธีการป้องกันตัวเข้ามาช่วยอันประกอบไปด้วย 7 รูปแบบดังนี้ 1) การเก็บกด 2) การสร้างวิมานในอากาศ 3) การซัดโทษ 4) การทดแทน 5) การแสดงปฏิกิริยาตรงข้ามกับความรู้สึกที่แท้จริง 6) การหาเหตุผลเข้าข้างตัวเอง และ 7) การเลียนแบบ เพื่อใช้ปลอบประโลมจิตใจตนว่าตนเองเป็นผู้ชนะอยู่เสมอ



                                     # ..................................................................................#


      摘要

题目 :  鲁迅小说《阿Q正传》中人物形像与行为研究的分析
键词 : 小说《阿Q正传》,鲁迅,社会形象,精神胜利法,弗洛伊德的理论

    本文的目的是通过分析主角的行为与形象,运用“弗洛伊德理论”《阿Q正传》的主要人物“阿Q”的行为及心理活动进行阐述和研究。

    通过研究发现,《阿Q正传》 小说里的主角阿Q的特色形象主要包括四个方面:   1.无家可归。主人公阿Q是一个破产的无产阶级农民。2.意识狭隘。对事物认识不足,容易产生幻想。3.喜欢夸口。喜欢对不知道的事物夸夸其谈,以换取短暂的优越感。4.被统治阶级剥削的形象。阿Q 是一个短工苦力,命运悲惨,他短暂悲苦的一生都处于统治阶级的剥削之下。
        
      本文运用弗洛伊德的理论对阿Q正传真实的经历, 小说中的主角阿Q的言行进行分析。 揭示了阿Q的性格与当时社会风气的不兼容,他虽然也曾努力与命运抗争,但终究难敌社会的洪流,而变得妥协,逆来顺受,结束了自己悲惨而短暂的一生。阿Q在身体与心理上受到双重迫害,自己的渺小与脆弱让其放弃抗争,只好用精神胜利法来自我麻醉,自欺欺人。同时狭隘眼光让主角的潜意识都否定现实,以求心灵的慰藉。

     在抗争无望后,他只有通过这种方法来保护自己。有以下几个方面可以反映出Q的这种行为方式:(1)抑制 ( 2)白日梦  (3)惩罚 (4)补偿 (5)表现感情反对  f(6)找道理坚持自己 ( 7)为了安慰自己是赢者模仿别人。
      此研究成果将对文学者有所帮助, 也使读者更深入了解主角的行动与形象。

没有评论:

发表评论