2015年5月15日星期五

การศึกษาวิเคราะห์ชื่อภาพมงคลจีน

ชื่อสารนิพนธ์: การศึกษาวิเคราะห์ชื่อภาพมงคลจีน
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาอังกฤษ: A study and analysis name of  Chinese lucky patterns
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาจีน: 中国吉祥图的名称研究

ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา       อาจารย์ ประภาพร  ศศิประภา
ผู้นิพนธ์  นางสาวราตรี บุญสุภาพ
รหัสนักศึกษา : 5414401430
     ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง: การศึกษาวิเคราะห์ชื่อภาพมงคลของจีน
คำสำคัญ: ภาพมงคลจีน วัฒนธรรมจีน จิตรกรรมจีน คำพ้องเสียงความเชื่อ
                 งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาชื่อและความหมายของชื่อภาพมงคลจีน เพื่อศึกษาวิเคราะห์ตัวอักษรที่ใช้ในการตั้งชื่อของภาพมงคลจีน และความเชื่อของชาวจีนจากหนังสือ ฮก ลก ซิ่ว โชค ลาภ อายุยืน จำนวน120 ชื่อ
     วิธีการศึกษาวิจัยคือ นำชื่อภาพมงคลจีน เพื่อวิเคราะห์หาความหมายของคำกลวิธีการตั้งชื่อภาพมงคลจีนความหมาย และคติความเชื่อในการเลือกใช้ภาพมงคลจีน
           ผลการวิจัยพบว่า ชื่อภาพมงคลจีนที่ สามารถแบ่งออกตามการอวยพรในวาระโอกาส เทศกาลสำคัญ ได้ทั้งหมด 6 วาระโอกาส ได้แก่ การอวยพรให้มีโชคลาภ(การค้าขาย) การอวยพรให้มีการเลื่อนตำแหน่ง(ทางราชการ) การอวยพรในงานวันเกิด (ให้มีอายุยืน) การอวยพรในเทศกาลตรุษจีน(เหลือกินเหลือใช้ ตลอดปี)การอวยพรในงานมงคลสมรส(รักใคร่ปองดอง)การอวยพรให้มีความยั่งยืน(มิตรภาพ) และผลวิจัยยังพบอีกว่ากลวิธีการตั้งชื่อภาพมงคลจีน ชื่อภาพที่พ้องเสียงกับความหมายของคำมงคลจีน มีจำนวนมากที่สุด จำนวน 80 ชื่อ คิดเป็นร้อยละ 70 รองลงมา คือ คำพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายมงคล และเป็นส่วนประกอบของชื่อภาพ จำนวน 29 ชื่อ คิดเป็นร้อยละ 25ถัดมา คือ คำศัพท์ที่เป็นชื่อเฉพาะ จำนวน 6 ชื่อ คิดเป็นร้อยละ 4 ส่วนการใช้คำมงคลเป็นส่วนประกอบของชื่อภาพมีจำนวนเพียง 5 ชื่อ คิดเป็นร้อยละ1ตามลำดับจากการวิจัยในครั้งนี้ทำให้ทราบถึง ชาวจีนมีความเชื่อในการให้ความสำคัญต่อการเลือกรูปภาพที่มีชื่อภาพมงคลพ้องเสียงกับความหมายคำมงคลจีน และแสดงออกผ่านรูปภาพ เช่น “”พ้องเสียงกับคำว่า“” ดังนั้น รูปภาพที่มีปลาดุกสองตัวอยู่ในตะกร้าจึงหมายถึง เหลือกินเหลือใช้ ตลอดปี นิยมมอบให้กันในเทศกาลตรุษจีน
                การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ทำให้เข้าใจความหมายของชื่อภาพมงคลจีน เข้าใจในภาษา วัฒนธรรมและคติความเชื่อของชาวจีนเพิ่มมากขึ้นได้ทราบชื่อของภาพ และเข้าใจความหมายของภาพมงคลจีน




摘要
题目:中国吉祥图的名称研究
关键词 :中国吉祥图,中国文化, 中国美术,同音,信仰

       研究的目的是研究中国吉祥图的名称,为了分析中使中国吉祥图的命名方法。形象和中国人的信,从《福禄寿财长寿中发现共有120个名称
研究的方法是收集有关的资料, 从中国吉祥图的名称和分类,吉祥图的意义和发音观念的产生这几个方面进行研究。
             通过对中国吉祥图名称的收集可以中国人在重要节日的祝福这些祝福包括六项:财运的祝福(经商)升级的祝福(政府当局),生日的祝福(人寿年)   春节的祝福(一帆风顺丰衣足食),婚礼的祝福(爱心和解),长寿的祝福(友谊)   研究发现,中国吉祥图的名称含各种场合的祝福,这是因为中国吉祥图有丰富的寓意。研究还发现,中国吉祥图的名称总共有120其中同音名称有80 (70%)吉祥同音和名称本身有吉祥意义的有 29(25%)被人为赋予吉祥意义的有6 (4%)名称本身有吉祥意义的有 5(1%)。从研究发现了解,其中带有谐音的祝福都有相关的图片能体现中国的信念,比如同音所以,鲶鱼两条在篮子的图片意义是一帆风顺丰衣足食,在春节很流行
       中国吉祥图名称有很丰富的寓意和特色,本研究可以使读者了解中国吉祥图的名称,从而加深对中国文化的了解。




没有评论:

发表评论