2013年3月9日星期六

การศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า “万”


题目     字有关的汉语成语研究
 IS TOPIC   : A study of Chinese idiom in related with ten thousand
อาจารย์ที่ปรึกษา                       อาจารย์ณัฐพัชร์ เตชะรุ่งไพศาล
ผู้นิพนธ์                                     นางสาวคณัสนันท์  สาธุจรัญ
รหัสประจำตัวนักศึกษา          5214411905
                                            ____________________________________________________
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    :   การศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า
คำสำคัญ  :  สำนวน, สำนวนจีนที่มีคำว่า” , ภาษาและวัฒนธรรมจีน, อรรถศาสตร์วิเคราะห์
              เนื่องจากสำนวนจีนมีความน่าสนใจ ทำให้ผู้วิจัยเลือกศึกษาสำนวนจีนที่มีคำว่า โดยการรวบ รวมข้อมูลจากพจนานุกรมจีน-ไทย,งานวิจัย,หนังสือ, ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตเกี่ยวกับสำนวนจีนที่มีคำว่า โดยรวบรวมสำนวนจีนที่มีคำว่า มาทั้งสิ้นจำนวน 150 สำนวน
จากการศึกษาพบว่าสำนวนจีนที่มีคำว่า กลวิธีการสื่อความหมายของสำนวน  มี 2 ประเภท ดังนี้
-                   ความหมายโดยตรง คิดเป็นร้อยละ 47%  
-                   ความหมายโดยนัย  คิดเป็นร้อยละ 53%
การจัดแบ่งหมวดหมู่ของสำนวนตามความหมายมี 2 ประเภทดังนี้
                  -     ความหมายเชิงอุปมาอุปไมย  คิดเป็นร้อยละ 50%
      -     ความหมายให้คติสอนใจ  คิดเป็นร้อยละ 50%
สำนวนจีนที่มีคำว่า จำนวน 150 สำนวน โดยแบ่งกลุ่มตามโครงสร้างได้ทั้งหมด 73 โครงสร้าง พบว่าวิธีการสร้างสำนวนที่นิยมมากที่สุดคือ+名词+数词+名词คิดเป็นร้อยละ 12% และวิธีที่นิยมน้อยที่สุด คิดเป็นร้อยละ 1%
จากผลการศึกษา ก่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจในสำนวนจีนที่มีคำว่า มากขึ้น นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นวัฒนธรรม ค่านิยมและจริยธรรมของชาวจีนและ เป็นประโยชน์ในการเรียนการสอนภาษาจีน

摘要

题目   字有关的汉语成语研究
关键词 :  成语,汉语成语 ,,语义学,汉语言文化
由于与字有关的汉语成语可能有很多的意义,因本人选择研究 与“”字有关的汉语成语。研究资料来源于相关论文,网络资料。现代汉泰词典等。本文芳收集到 150 有关的汉语成语
研究发现,成语中的意义本义的关系有两类
-意义相同占        47%
-意义有些微联系占    53%
成语意义的分类也有两类
-比喻意义的成语占  50%
-教育意义的成语占  50%
150 有关的成语中,结构有73种,其中。+名词+数词+名词 是最主要的结构,12%, 其他结构类型的成语则较少,大多只占1%
本文的研究成果,有利于了解与“”字有关的汉语成语,在一定程度上也能了解中国人的文化,观念、美德和道义。同时,也能为汉语成语教学和汉语学习者提供借鉴。

没有评论:

发表评论