2013年3月13日星期三

การเปรียบเทียบสภาพปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า “怎么,怎么样” ของนักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ และโรงเรียนมัธยมตระการพืชผลคำสำคัญ : 怎么,怎么样 ,ประโยคคำถามภาษาจีน , นักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6泰国高中生对汉语“怎么,怎么样 ” 的疑问句的习得情况研究 研究对象: 日康韩学校 和 打干普奔学校 高中三年级学生


ชื่อสารนิพนธ์ภาษาจีน:泰国高中生对汉语怎么,怎么样 ” 的疑问句的习得情况研究
 研究对象: 日康韩学校  打干普奔学校 高中三年级学生
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาไทย:การเปรียบเทียบสภาพปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า       “怎么,怎么样 ของนักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6   
 กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ และโรงเรียนมัธยมตระการพืชผล                                                                                                                                                   
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาอังกฤษ:A study of high school students problems  in Chinese interrogatives sentenceswith word 怎么,怎么样              


ชื่อผู้เขียน      นางสาว ศิรินภา จินา
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา            อาจารย์วกุล นิมิตโสภณ
อาจารย์เจ้าของภาษา          张迎春老师



บทคัดย่อ                                                  
 หัวข้อ :  การเปรียบเทียบสภาพปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า怎么,怎么样ของนักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6                                                                                                                                            
กรณีศึกษา : นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ                                                        และโรงเรียนมัธยม ตระการพืชผล                                                                                                              
คำสำคัญ :  怎么,怎么样 ,ประโยคคำถามภาษาจีน , นักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6                                                                
               
                คำว่า 怎么,怎么样 มีความหมายเหมือนกันแต่มีหลักการใช้ที่แตกต่างกัน ดังนั้น ในการใช้จึงทำให้เกิดปัญหาต่างๆมากมายเพื่อให้นักเรียนเข้าใจในหลักการใช้ทางไวยากรณ์ของคำว่า怎么,怎么样ที่ถูกต้องและเพื่อยกระดับหลักสูตรภาษาจีนให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ดังนั้น จึงนำมาสู่การศึกษาวิจัยในเรื่องนี้ จุดประสงค์ของวิจัยเพื่อ เปรียบเทียบสภาพปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า怎么,怎么样ของนักเรียนไทยในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เอกสารที่ใช้ในการศึกษาคือ หนังสือ  วิทยานิพนธ์ พจนานุกรม และข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เพื่อวิเคราะห์  ศึกษา ทำแบบทดสอบ แล้วนำไปสู่ผลการสรุป จากข้อมูลที่ได้ทำการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ และสรุปผล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ และ โรงเรียน มัธยมตระการพืชผล จากปัญหาการใช้ประโยคคำถามภาษาจีนที่มีคำว่า怎么,怎么样 จึงสามารถสรุปได้ ดังนี้       
                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                          
(1. )ประธาน + กริยา+怎么样+กรรม :  โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 55 %, 
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 32 %                                                                                                                                                                                      
(2.)ประธาน+怎么+/:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ  66 %, 
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 32 %.                                                                                                                                                                                                                                       
(3.)ประธาน+怎么+กริยา:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 68 %, 
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 68 %.                                                                                                                                                                                                                                    
(4.)ประธาน+กริยา+怎么样โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 49 %,
 โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 31 %.                                                                                                                                                                                                                                                     
(5.)ประธาน+กริยา+怎么+ลักษณะนาม+กรรม:  โรงเรียนลือ คำหาญวารินชำราบ 67 %, 
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 52 %.                                                                                                                                                                                                                         
(6.)ประธาน+怎么样:โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 76 %, 
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 53 %.                                                                                                                                                                                                                                                       
(7.)คำว่า怎么 ที่มีคำว่าทำไมโรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 79 %, 
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 68%.                                                                                                                                                                                                                                                                   
(8.)ประธาน+กริยา++怎么样:  โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ 65 %, 
โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล 40 %.                                                                                                                                                                                        
                                                                                                                                                                                                          
            โรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบ มีค่าคะแนนอยู่ในเกณฑ์ที่สูงกว่า โรงเรียนมัธยมตระการพืชผล ดังนั้น ก็เป็นเรื่องปกติ เพราะโรงเรียนลือคำหาญวารินชำราบถือได้ว่ามีการเรียนการสอนภาษาจีนมาก่อนโรงเรียนมัธยมตระการถึง 5 ปี และ ก็มีการเรียนในระดับพื้นฐานจนไปถึงระดับสูงตามช่วงชั้น จึงส่งผลให้ค่าคะแนนที่ออกมามีมากกว่า แต่ถึงอย่างไรก็ตาม จากผลการวิจัยที่ได้แสดงออกมาในรูปค่าเฉลี่ยอย่างชัดเจนแล้ว สามารถทำให้นักเรียนทราบว่าตนเองมีปัญหาในรูปแบบประโยคแบบใดและนำผลไปแก้ไขได้ถูกต้องตามหลักทางไวยากรณ์จีน งานวิจัยชิ้นนี้ยังจะเอื้ออำนวย และ เป็นแนวทางให้กับผู้สอน ในการปรับ รูปแบบ สื่อในการเรียนการสอนภาษาจีน ให้เหมาะสมกับตัวผู้เรียน เพื่อให้เกิดการเรียนการสอนภาษาจีนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และต่อเนื่องต่อไป                                                             

                                                              摘要                                                                                   
题目    :   泰国高中生对汉语怎么,怎么样 的疑问句的习得情况研究
             研究对象: 日康韩学校 打干普奔学校 高中三年级学生
关键词:  怎么,怎么样, 疑问句,  泰国 ,高中生

怎么,怎么样 这两个词意思相近, 但是用法不同, 因此在使用中会出现很多  问题, 为了让高中学生更好地了解 怎么,怎么样的用法, 也为了提高汉语教学水平,因此进行本文之研究。                                                                                                                                                                                                       
这顶研究的目的是:弄清泰国高中对 怎么,怎么样 的疑问句的习得情况, 文本基于对学习用书, 词典,论文和网资料的分析,研究设计调查问卷,对:日康韩学校 打干普奔学校的高中三年 级的学生,进行调查,并对调查所得的资料进行 分析,研究发现日康韩学校 打干普奔学校的高中三年 级的学生怎么,怎么样 的疑问句的习得情况如下.

 ()主语+谓语+怎么样+宾语?:日康韩学校占55% 打干普奔学校占32%                           
()主语+ 怎么+/?日康韩学校66 %打干普奔学校占48  %                                                                                                                                          
()主语+ 怎么+谓语?  . :  日康韩学校占68 %   ,打干普奔学校占68 %                                                                                                                                   
()主语+谓语+怎么样日康韩学校占49 % , 打干普奔学校占31 %                                                                                                                                                
()主语+谓语+怎么+量词+宾语?.日康韩学校占67%,  打干普奔学校占52 %                                                                                                                                ()主语+怎么样?日康韩学校占76%打干普奔学校53%                                                                                                                                 
()怎么(为什么)日康韩学校占79 %,打干普奔学校68 %                                                                                                                               
()主语+谓语+ +怎么样?日康韩学校占65 % ,打干普奔学校占40%

日康韩学校学生的分数比打干普奔学校的高,这不难理解,因为相对于 打干普奔学校日康韩学校的汉语教学开展了五年,日康韩学校的教学从基础水平逐渐向高级水平发展,因此日康韩学校学生的分数比打干普奔学校的高. 不管结果如何, 这也只能表明现状,更重要的是能让学生知道了错在哪里,哪里是学生最容易犯错的地方,以及寻找到相对的解决方法解决问题。.这顶研究才能有利于泰国学生学习中文语法, 让教师更好地指导学生学习,并改善汉语教学风格及方法以适应泰国学生的学习. 这项研究对发展汉语教学有重要作用.

没有评论:

发表评论