2013年3月20日星期三

การศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า“生”、“老”、“病”、“死” เป็นคำประกอบ


摘要

题目                     :              字有关的汉语成语研究          
关键词               :              成语  汉语成语        色彩意义 分类
      目前大部分的中国人喜欢用成语表现个人丰富的知识。中国的成语各种各样,有些成语不能翻译为泰国的成语,有些成语外国人或泰国人不能理解它门的意思。
因此,本人决定研究中国的成语。这对和中国人交流或者对泰国学生的汉语成倍教学非常有用
本研究的目的是研究汉语成语的普通性色彩,意义,内涵,能够帮助汉语学习者提高学习效率。研究的范围界定如下: , 仅研究与 字有关的汉语成语。二,仅限于四字格成语。研究方法是从论文,书籍,文章,和网络资料中收集了 160 条成语并进行研究。
      研究发现成语浓厚的文化色彩和历史内涵使得它能够以简洁、固定的形式及和谐的韵律 准确生动地传达丰富多彩的语言信息。按照色彩意义成语可分为两类
、褒义成语共有 71 条 占 44 %
、贬义成语共有 89 条 占 56 %
      通过这个研究,人们可以更加深入地了解到与 字有关的汉语成语。除此之外,与 字有关的汉语成语的意义和内涵也能够使我们进一步了解中国文化和中国人的思想观念风俗习惯和对流行价值的追求。本研究将有利于提高学习汉语的效率。








บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง                  การศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า เป็นคำประกอบ
คำสำคัญ               :   สำนวน     สำนวนจีน    “เกิด”,“แก่”,“เจ็บ”,“ตาย”     ความหมาย     วิเคราะห์สำนวน
ปัจจุบันคนจีนส่วนใหญ่มักใช้การพูดสำนวนเป็นสิ่งวัดภูมิความรู้ของแต่ละบุคคล สำนวนจีนมีอยู่มากมาย บางสำนวนไม่สามารถแปลเป็นสำนวนไทยได้ และบางสำนวนคนต่างชาติหรือคนไทยไม่สามารถเข้าใจความหมายได้อย่างถ่องแท้ ดังนั้นจึงเป็นสาเหตุให้ศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับสำนวนจีนอย่างถ่องแท้เพื่อใช้ในการพูดคุยกับคนจีนและเพื่อประโยชน์ในการเรียนการสอนภาษาจีนของนักศึกษาไทย
การศึกษาเรื่อง การศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปของสำนวนจีน ศึกษาความหมายของสำนวนจีน แนวคิด ทฤษฎี นิยาม ที่มาของสำนวนจีนที่มีคำว่า เพื่อนำผลการศึกษาไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยกำหนดขอบเขตการศึกษาวิจัยดังนี้ 1. มุ่งเน้นศึกษาเฉพาะที่มีคำว่า เท่านั้น 2. ศึกษาสำนวนโดยจำกัดจำนวนพยางค์จำนวน 4 พยางค์จากการสุ่มคัดเลือก 160 สำนวน ผู้วิจัยได้สืบค้นข้อมูลจากหนังสือพจนานุกรมสำนวนจีน สื่อสารสนเทศทางอินเตอร์เน็ต
ผู้วิจัยพบว่าสำนวนจีนเป็นวลีคงรูปกะทัดรัด มีความลึกซึ้ง เป็นการพูดโดยใช้ชั้นเชิงตรงไปตรงมาแต่มีความหมายในคำ ซึ้งสามารถจัดแบ่งกลุ่มการสื่อความหมายออกเป็น 2 กลุ่มคือ
1.             การสื่อความหมายในแง่บวก เป็นกลุ่มที่มีสำนวนปรากฏทั้งหมด 71 สำนวน  คิดเป็น 44%
2.             การสื่อความหมายในแง่ลบ เป็นกลุ่มที่มีสำนวนปรากฏทั้งหมด 89 สำนวน  คิดเป็น 56%
จากการศึกษาสำนวนจีนที่มีคำว่า เป็นคำประกอบทำให้เข้าใจสำนวนนั้นๆได้มากขึ้น ทั้งด้านดีและไม่ดี อีกทั้งสำนวนยังแฝงด้วยแง่คิด คติเตือนใจต่างๆ ทำให้เข้าใจอย่างถ่องแท้และสามารถนำไปเป็นแนวทางการปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งยังสามารถนำไปพัฒนาการเรียนการสอนวิชาภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

没有评论:

发表评论