2013年3月10日星期日

การศึกษาสำนวนจีนที่เกี่ยวกับธาตุทั้ง 5



题目   : 五行有关的汉语成语研究 

Title      :   A Study of Chinese Idioms Related to the Five Elements
อาจารย์ที่ปรึกษา    อาจารย์สุวภัทร จันทร์พวง
ชื่อผู้นิพนธ์            นางสาวนวพร เจริญสัตยธรรม
รหัสประจำตัวนักศึกษา   5214410577
-------------------------------------------------------------------------------------------------

บทคัดย่อ


ชื่อเรื่อง   :  การศึกษาสำนวนจีนที่เกี่ยวกับธาตุทั้ง 5
คำสำคัญ :   สำนวนจีน  ธาตุทั้ง 5  การวิเคราะห์ความหมาย  การสื่อความหมาย  
   
การศึกษาสำนวนจีนที่เกี่ยวกับธาตุทั้ง 5 มุ่งที่จะศึกษานิยาม แนวคิด ทฤษฎี ที่มาของสำนวน ความหมายที่แท้จริงของสำนวน ทั้งนี้รวมไปถึงการสื่อความหมายของธาตุทั้ง 5 ที่ปรากฏอยู่ในสำนวนอีกด้วย โดยกำหนดขอบเขตของการศึกษาวิจัยดังนี้ 1. ศึกษาเฉพาะสำนวนจีนที่มีคำว่า金、木、水、火、土”ในภาษาจีน จากหนังสือสำนวนจีน พจนานุกรมสำนวนจีน พจนานุกรมจีน-ไทย และสารนิเทศบนอินเตอร์เน็ต โดยคัดเลือกสำนวนจีนที่มีคำว่า40 สำนวน40 สำนวน40 สำนวน40 สำนวน และ40 สำนวน รวมทั้งหมด 200 สำนวน 2. สำนวนจีนที่ศึกษาจำกัดเฉพาะ สี่ พยางค์
                ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ธาตุแต่ละตัวที่ปรากฏอยู่ในสำนวนมีลักษณะการสื่อความหมายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถแบ่งการประเมินค่าทางความหมายได้เป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ ความหมายในแง่บวก และความหมายในแง่ลบ ธาตุที่มีความหมายในแง่บวกมากที่สุด คือ ธาตุทอง และธาตุที่มีความหมายในแง่ลบมากที่สุดคือ ธาตุดิน ทั้งนี้ยังพบว่า ลักษณะทางความหมายของธาตุทั้ง 5 ที่ปรากฏอยู่ในสำนวนยัง สามารถแบ่งออกเป็น 7 ประเภท คือ การสื่อความหมายเกี่ยวกับธรรมชาติ การสื่อความหมายเกี่ยวกับสังคม การสื่อความหมายเกี่ยวกับอุปนิสัย การสื่อความหมายเกี่ยวกับวิชา ปัญญา การสื่อความหมายเกี่ยวกับอารมณ์ ความรู้สึก การสื่อความหมายเกี่ยวกับพฤติกรรม และการสื่อความหมายเกี่ยวกับสภาพ สภาพการณ์และสถานการณ์ ผลจากการศึกษาการสื่อความหมายของธาตุเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความคิด ความเชื่อ ทัศนคติของคนจีนที่มีต่อธาตุทั้ง 5 ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทัศนคติและความเชื่อในเรื่องอุปนิสัยของคนที่เกิดในธาตุใดธาตุหนึ่งจากธาตุทั้ง 5
-------------------------------------------------------------------------------------------------
 摘要

题目   与五行有关的汉语成语研究
关键词 汉语成语  五行  色彩意义  意义类型

      本论文的目的是研究暗藏在成语里的重要定义、思想、理论、来源、五行的含义,也包括与五行有关的汉语成语表达的意义。研究的范围界定如下:一、仅研究与“金、木、水、火、土”字有关的成语,从汉语成语词典、中泰词典、网络信息等中文资料里获取研究资料。含“金”字的成语有40个,含“木”字的成语有40个,含“水”字的成语有40个,含“火”字的成语有40个,含“土”字的成语有40个,总共有200个成语;二、研究范围仅限4个音节的汉语成语。
      研究发现,成语中包含的五行的“金、木、水、火、土”五字有不同的色彩意义,具体可以分为两组,如下:第一组是褒义,第二组是贬义。与“金”有关的成语多表达褒义,与“土”有关的成语多表达贬义。成语中五行表达的意义类型,可以分为七种,如下:表示状况、表示行为、表示心情、表示知识、表示性格、表示社会、表示自然。关于与五行有关的成语意义的研究,能使人更加了解中国人的五行思想、信仰和观念,还有和五行相关的人的性格。

没有评论:

发表评论