2013年3月10日星期日

การศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า “高”



ชื่อสารนิพนธ์ภาษาไทย       :   การศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาอังกฤษ  : A study of Chengyu (Chinese Idioms) relate with tall
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาจีน         :   字有关的汉语成语研究
ชื่อผู้เขียน                                   นางสาวณัฏฐ์นรี บุตรศิริ
อาจารย์ที่ปรึกษา                       อาจารย์สุวภัทร จันทร์พวง
อาจารย์เจ้าของภาษา                   张迎春老师



บทคัดย่อ


ชื่อเรื่อง      :  การศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า  “高”
คำสำคัญ    :  สำนวนจีน , สำนวนจีนที่มีคำว่า ” , ประเภทความหมาย ,ความหมายที่หลากหลาย,ประเภทของเนื้อหา

เนื่องจากการเรียนสำนวนจีนของนักเรียนไทยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก ดังนั้นผู้ศึกษาจึงได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับสำนวนจีนโดยเฉพาะ ซึ่งมีวิธีการศึกษาคือ รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสำนวนจีนที่มีคำว่า  จากสารนิพนธ์และเอกสารอื่นๆรวมไปถึงในอินเตอร์เน็ต รวมทั้งหมด 200 สำนวน
การวิจัยและพัฒนาการศึกษาของสำนวนจีนที่มีคำว่า  “ ได้จัดแบ่งประเภทของความหมาย ได้ดังนี้ 1.การสื่อความหมายโดยตรงของสำนวนจีนที่มีคำว่า  “มีความหมายเชิงอุปมาอุปไมยและคติสอนใจ  2. การสื่อความหมายโดยนัยของสำนวนจีนที่มีคำว่า  “มีความหมายเชิงอุปมาอุปไมยและคติสอนใจ  สำนวนจีนที่มีคำว่า ที่มีความหมายที่หลากหลาย แบ่งประเภทได้ 3 ประเภท ดังต่อไปนี้
1. การวิเคราะห์การสื่อความหมายของสำนวนจีนที่มีคำว่า ที่มีความหมายเชิงบวก 69 % 2.การวิเคราะห์การสื่อความหมายของสำนวนจีนที่มีคำว่า  ที่มีความหมายเป็นกลาง  5 % 3.  การวิเคราะห์การสื่อความหมายของสำนวนจีนที่มีคำว่า   ที่มีความหมายเชิงลบ  26 % และสำนวนที่มีคำว่าที่มีภาพสะท้อนทางความคิดของคนจีนแบ่งประเภทได้  3 ประเภท ดังต่อไปนี้ 2.1  ภาพสะท้อนเชิงทัศนคติ     69 %  2.2  ภาพสะท้อนเชิงบุคลิกภาพ  27 %   2.3  ภาพสะท้อนสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ  4 %   จากการศึกษาวิเคราะห์สำนวนจีนที่มีคำว่า สามารถเอื้ออำนวยต่อความเข้าใจเกี่ยวกับสำนวนและยังสามารถทำให้เข้าใจในวัฒนธรรมและทัศนคติของคนจีนได้ในระดับหนึ่ง  ในขณะเดียวกันยังสามารถนำความรู้ไปใช้ในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


摘要


题目     : “高”字有关的汉语成语研究                                    
关键词   : 汉语成语 ,“高”字, 意义分类 , 色彩意义, 内容分类


由于汉语成语对泰国的汉语学习者来说是一个难点,所以本文选择研究与“高”有关的汉语成语研究。研究的方法是从有关的文献和网络资料中。收集与“高”字有关的汉语成语,共 200 个。
研究发展,与“高”字有关的汉语成语的意义分类 如下:一,与“高”字有关的汉语成语的字面有教育意义。二,与“高”字有关的汉语成语的引申意义有教育意义。成语的色彩意义可分为三类 如下:一,褒义成语占69 % 。二,中性成语占5 % .三,贬义成语占26 % 。成语反映的内容,可分为三类如下:一,反映观念的意义69%。二,反映品格的意义27%。三,反映自然环境的意义4% 。本文的研究成课,有利于了解与“高”字有关的汉语成语,在一定程度上也能了解中国人的文化,观念,同时能为汉语成语教学提供参考。






没有评论:

发表评论