2013年3月13日星期三

การศึกษาและวิเคราะห์ชื่อของสิ่งมงคลจีน


ชื่อสารนิพนธ์ภาษาไทย       :  การศึกษาและวิเคราะห์ชื่อของสิ่งมงคลจีน
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาจีน         : 中国吉祥象征的名称研究 
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาอังกฤษ : A study and analyze the names of Chinese auspicious things



ชื่อผู้เขียน      นางสาววาทินี สุรนารถ
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา            อาจารย์วสุวภัทร จันทร์พวง
อาจารย์เจ้าของภาษา          张迎春老师

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง   :  การศึกษาและวิเคราะห์ชื่อของสิ่งมงคลจีน
คำสำคัญ : สิ่งมงคลของจีน ชื่อ วัฒนธรรมจีน คำที่มีความหมายมงคล  คำพ้องเสียง

สารนิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาคำและความหมายของคำในชื่อสิ่งมงคลของจีน และศึกษาวิเคราะห์เกี่ยวกับภาษาและความเชื่อ การนำคำและตัวอักษรต่างๆที่ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อสิ่งมงคลต่างๆของจีนด้วยวิธีการ พ้องรูป พ้องเสียง หรือ นำเอาตัวอักษรที่เป็นมงคลมาตั้งเป็นชื่อของสิ่งมงคล
วิธีการศึกษาวิเคราะห์คือ นำชื่อสิ่งมงคลของจีนมาแยกองค์ประกอบของชื่อแล้วศึกษาหาความหมายของคำเหล่านั้นจากนั้นจึงนำมาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างชื่อ ความหมาย และความเชื่อ
จากการศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ชาวจีนให้ความสำคัญกับคำที่มีความหมายมงคลเป็นอย่างยิ่งสังเกตจากสิ่งมงคล จีนส่วนใหญ่ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับคำที่มีความหมายมงคล ซึ่งจากการศึกษาค้นพบว่าจากชื่อสิ่งมงคลทั้งหมด 134 ชื่อ เป็นชื่อที่ที่มีลักษณะการสร้างคำแบบมีคำพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายมงคลมีจำนวนมากที่สุดจำนวน 59 ชื่อคิดเป็นร้อยละ 44 รองลงมาคือการนำคำที่มีความหมายมงคลมาใช้ในการตั้งชื่อของสิ่งมงคลจำนวน 48 ชื่อคิดเป็นร้อยละ 36 ถัดมาคือการใช้คำพ้องเสียงกับคำที่มีความหมายมงคลและใช้คำมงคลมาใช้ในชื่อเดียวกันจำนวน 19 ชื่อคิดเป็นร้อยละ 14 ส่วนชื่อเฉพาะที่ตั้งขึ้นมาเพื่อบัญญัติสิ่งมงคลนั้นไม่ค่อยพบมากนักมีจำนวน 5 ชื่อคิดเป็นร้อยละ 4 และลักษณะการสร้างคำของชื่อสิ่งมงคลของจีนที่พบน้อยที่สุดคือ เป็นคำที่พ้องรูปและพ้องเสียงกับคำมงคลภายในชื่อเดียวกันค้นพบจำนวน 3 ชื่อคิดเป็นร้อยละ 2
การศึกษาวิเคราะห์ในครั้งนี้ทำให้เข้าใจในความหมายของชื่อสิ่งมงคลของจีน เข้าใจในภาษา วัฒนธรรมและแนวคิดของชนชาวจีนมากยิ่งขึ้น จะเห็นได้ว่า สำหรับชาวจีนนั้น ภาษามีส่วนเกี่ยวข้องกับความเชื่อเป็นอย่างมาก หรือ ภาษามีความสัมพันธ์กับความเชื่อนั่นเอง







         :    中国吉祥象征的名称研究
关键词 :    中国吉祥象征,名称, 中国文化,吉祥意义,

研究的目的中国吉祥象征的名称,及其意义。 这也反映了中国人传统文化中的吉祥观念
研究方法是收集有关的资料,从中国吉祥象征的名称分类、吉祥象征的意义和吉祥观念的产生几个方面进行研究
研究发现,中国人对吉祥象征意义很关注,这是因为中国吉祥象征有丰富的寓意。 研究还发现,中国吉祥象征的名称总共有 134其中同音名称59 , 44%名称本身有吉祥意的有 48, 36%名称中本身有吉祥意的有 19 , 14%被人为赋予吉祥意义的有 5 , 4%多音词名称3 , 2%
中国吉祥象征名称有很丰富的寓意和特色,本研究可以使读者了解中国吉祥象征名称和吉祥意义之间的关系,从而更加了解中国传统的吉祥观念和中国文化

 

没有评论:

发表评论