2013年3月15日星期五

การศึกษาปัญหาการเปลี่ยนระดับเสียง “一”และ“不”ของนักศึกษาปีที่ 1-4 สาขาภาษาจีนและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี 泰国学生汉语学习过程中“一”和“不”的变调问题研究 调查对象:乌汶大学人文学院中文专业1-4年级的学生


                                                 ชื่อผู้นิพนธ์ นางสาวจันทร์ตะพร   คำจันทร์
                                                                คณะ ศิลปศาสตร์                                                                
                                                                ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา อาจารย์ณัฐพัชร์ เตชะรุ่งไพศาล



ชื่อสารนิพนธ์ภาษาจีน        :  泰国学生汉语学习过程中“一”和“不”的变调问题研究
                                                     调查对象:乌汶大学人文学院中文专业1-4年级的学生
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาไทย        :  การศึกษาปัญหาการเปลี่ยนระดับเสียง “一”และ“不”ของนักศึกษาปีที่ 1-4
                                                    สาขาภาษาจีนและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาอังกฤษ   :  The study of "" and "" tone sandhi problem research by 1st-4th year  
                                                    Chinese and communication students, Faculty of Liberal Arts, 
                                                    Ubon Ratchathani University.



บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง      :   การศึกษาปัญหาการเปลี่ยนระดับเสียง “一”และ“不”ของนักศึกษาปีที่ 1-4
        สาขาภาษาจีนและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
คำสำคัญ   :   พินอิน, เสียง, การเปลี่ยนระดับเสียง, กฎการเปลี่ยนระดับเสียง, “一”และ“不”

                เนื่องจากการออกเสียงมีความสำคัญมาก  เพราะการออกเสียงที่ถูกต้องและชัดเจนจะทำให้ผู้ฟังเข้าใจความหมายที่เราต้องการจะสื่อสาร  หากออกเสียงผิดก็จะทำให้ความหมายเปลี่ยนแปลงไปด้วย  และการเปลี่ยนระดับเสียง“一”และ“不” ในภาษาจีน ก็เป็นเสียงหนึ่งที่นักศึกษาไม่ค่อยให้ความสำคัญ จึงทำให้นักศึกษาเกิดความผิดพลาดในการเปลี่ยนระดับเสียง  ดังนั้นผู้วิจัยจึงทำการศึกษาปัญหาการเปลี่ยนระดับเสียง“一”และ“不” ของ นักศึกษาปีที่ 1-4 สาขาภาษาจีนและการสื่อสาร คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี  จำนวน 33 คน โดยการทำแบบสัมภาษณ์  ผลวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเกิดปัญหาในการเปลี่ยนระดับเสียงของ “一”และ“不”ดังนี้
1.  ปัญหาเมื่อคำว่า “一” วางอยู่หน้าคำที่มีเสียงวรรณยุกต์เสียง 1 เสียง 2 และเสียง 3
     เปลี่ยนระดับเสียงถูกร้อยละ 71 และเปลี่ยนระดับเสียงผิดร้อยละ 29
                        2.  ปัญหาเมื่อคำว่า “一” วางอยู่หน้าคำที่มีเสียงวรรณยุกต์เสียง 4
                                                เปลี่ยนระดับเสียงถูกร้อยละ 74 และเปลี่ยนระดับเสียงผิดร้อยละ 26
                                3.  ปัญหาเมื่อคำว่า “一”  วางอยู่ระหว่างคำกริยาซ้ำกันสองตัว
เปลี่ยนระดับเสียงถูกร้อยละ 74 และเปลี่ยนระดับเสียงผิดร้อยละ 26
                                4.  ปัญหาเมื่อคำว่า“不  วางอยู่หน้าคำที่มีเสียงวรรณยุกต์เสียง 4
เปลี่ยนระดับเสียงถูกร้อยละ 78 และเปลี่ยนระดับเสียงผิดร้อยละ 22
                                5.  ปัญหาเมื่อคำว่า“不”  วางอยู่ตรงกลางของวลี
เปลี่ยนระดับเสียงถูกร้อยละ 49 และเปลี่ยนระดับเสียงผิดร้อยละ 51

ดังนั้นครูผู้สอนควรให้ความสำคัญและเน้นเรื่องการเปลี่ยนระดับเสียงให้ผู้เรียนมากกว่านี้  ผู้เรียนควรฝึกการเปลี่ยนระดับเสียงบ่อยๆ เพื่อเพิ่มทักษะการเปลี่ยนระดับเสียง และ   ให้ได้อย่างถูกต้อง อีกทั้งต้องเพิ่มความมั่นใจในการออกเสียงภาษาจีนให้แก่ผู้เรียนเพื่อการเรียนการสอนภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น




摘要

题目                泰国学生汉语学习过程中“一”和“不”的变调问题研究
     调查对象:乌汶大学人文学院中文专业1-4年级的学生
关键词           汉语拼音、声调、变调、变调规则、“一”和“不”

            外语学习中发音是最重要的,因为发音是否正确与清晰会使表达的意思有不同的结果。如果语音有误就会使意思改变。“一”和“不”的变调也是学生容易忽略的一个问题,此类词语使大部分泰国学生常常出现变调错误。所以本文的题目是对汉语学习过程中“一”和“不”的变调问题进行研究,对乌汶大学人文学院中文专业1-4年级的33 个学生进行问卷调查。研究发现泰国学生汉语学习过程中“一”和“不”的变调错误主要有: 
 “一”字位于第一声、二声、三声前的变调,正确率 71%,错误率29%
            “一”字位于第四声前的变调,正确率  74%错误率 26%
      “一”字位于两个动词之间的变调,正确率  74%错误率 26%
            “不”字位于第四声前的变调,正确率  78%错误率 22%
      “不”字位于词组中间时的变调,正确率   49%错误率 51%
所以为了使学生准确地掌握汉语语音,教师应该注重变调的教学。为了记住汉语变调规则、正确和清晰发音,学生应该经常进行发音练习,这样才能够准确地发音。

没有评论:

发表评论