2012年2月20日星期一

การศึกษาสำนวน成语ที่มีคำว่า "天" (与 “天”字有关的 汉语成语研究)

ผู้จัดทำสารนิพนธ์ นางสาวรชต  จันทร์รอด รหัสประจำตัวนักศึกษา 50147537

อาจารย์ที่ปรึกษา         อาจารย์ณัฐพัชร์  เตชะรุ่งไพศาล

ชื่อสารนิพนธ์ภาษาไทย     :              การศึกษาสำนวน成语ที่มีคำว่า
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาจีน       :              “天字有关的 汉语成语研究                                                                 
ชื่อสารนิพนธ์ภาษาอังกฤษ :           A Study of Chengyu (Chinese Idiom) Related   with       
    


บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง                 :  การศึกษาสำนวน成语ที่มีคำว่า
คำสำคัญ               : ภาษาจีน สำนวนจีน สำนวนจีนที่มีคำว่า “ฟ้า” การสื่อความหมาย โครงสร้างทางไวยกรณ์ของสำนวน 成语
 การศึกษาสำนวน成语ที่มีคำว่า มุ่งเน้นศึกษาความหมายของสำนวน成语ทฤษฏีและโครงสร้างของสำนวนจีน โดยทำการศึกษาสำนวนจีน成语ที่มีคำว่า เพียงสี่พยางค์จำนวน 200 สำนวน นำมาศึกษาความหมายและรูปแบบโครงสร้างทางไวยกรณ์ของสำนวนจีน 成语
จากการศึกษาวิจัยพบว่า สามารำจัดแบ่งสำนวน成语ที่มีคำว่า ตามตำแหน่งของสำนวนได้ดังนี้
                1.)ทำการศึกษาสำนวนจีน成语ที่มีคำว่า  ในพยางค์ที่ 1
                2.)ทำการศึกษาสำนวนจีน成语ที่มีคำว่า  ในพยางค์ที่ 2
                3.)ทำการศึกษาสำนวนจีน成语ที่มีคำว่า  ในพยางค์ที่ 3
                4.)ทำการศึกษาสำนวนจีน成语ที่มีคำว่า  ในพยางค์ที่ 4
และการศึกษาตามโครงสร้างของสำนวนจีน 成语 สามารนำมาจัดแบ่งแยกเป็นประเภทในการศึกษาได้ดังนี้
                1.) การสื่อความหมายในแง่บวก                      คิดเป็น 23 %
                2.)การสื่อความหมายในแง่ลบ                         คิดเป็น 48 %
                3.)การสื่อความหมายเป็นกลาง                        คิดเป็น 29 %
                รูปแบบโครงสร้างของสำนวน成语ที่มากที่สุดได้แก่  +++มีจำนวน 6 สำนวน           คิดเป็น 24% และน้อยที่สุดคิดเป็น 2%
                จากการศึกษาสำนวนจีน成语ที่มีคำว่า  ในครั้งนี้ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับสำนวนจีน成语ที่มีคำว่า  มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้การศึกษาสำนวนจีน成语ที่มีคำว่า  ยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรม ทัศนคติ คุณธรรมและจริยธรรม อีกทั้งยังสามารถนำไปพัฒนาสื่อการเรียนการสอนในห้องเรียนได้อีกด้วย


摘要
题目         : “天字有关的 汉语成语研究
关键词     : 汉语 汉语成语  “天字有关的汉语  成语研究成语的意义  成语的     构成方法

本论文的研究带有 “”字的成语意义和来源、同时归纳成语的结构方式。本次研究的对象和范围如下:                                                
一、从相关书籍和网络中搜集的200个此类成语。                
二、四字成语。
     成语可以扩展词组和句子但成语常常不使用词组或句子的直接意义、而是使用其引申意义、这样使成语的 语气更强烈。大部分的成语是四个音节组成 按照“”字所在的音节的位置可分为四类。                                                 
  在第一个音节;                                
  在第二个音节;
  在第三个音节;
  在第四个音节;
      按成语的词意义色彩可以分为
一、    成语表示好的意义研究成果23 %
            二、    成语表示不好的意义研究成果48 %
            三、    成语表示中性的意义研究成果29 %
                带有“成语的语法结构研究主要是对; +++ 24 %    ,对其他结构类型的研究则少不到2 %
                另外 字有关的汉语成语研究还反映中国 人的文化, 观念 美德和道义而且还可以把所研究得到结果作为汉语课堂 教学的参考 从而提高的汉语学习的效率
สรุปผลการวิจัย ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ

การศึกษาสำนวน成语ที่มีคำว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับสำนวน成语การศึกษานิยาม แนวคิด ทฤษฎี ที่มาของสำนวน成语ความหมายของสำนวน成语การสื่อความหมายของสำนวน成语รวมไปถึงโครงสร้างของสำนวน成语โดยการกำหนดขอบเขตของงานวิจัยดังนี้ 1.ศึกษาเฉพาะสำนวน成语ที่มีคำว่า เป็นตัวประกอบ 2. สำนวน成语ที่ศึกษามีเฉพาะสี่พยางค์ จำนวน 200 สำนวน จากนั้นจึงนำมาสู่กระบวนการวิเคราะห์โดยการแบ่งเป็น 3 ประเภทได้แก่ 1. การวิเคราะห์ความหมายในแง่บวกของสำนวน成语 2. การวิเคราะห์ความหมายในแง่ลบของสำนวน成语 3. การวิเคราะห์ความหมายในแง่เป็นกลางของสำนวน成语 4. การวิเคราะห์โครงสร้างของสำนวน成语 และจัดแบ่งแยกสำนวน成语ที่มีคำว่า เป็นตัวประกอบ มีวิธีการสร้างประเภทใดมากที่สุดตามแบบโครงสร้างของสำนวน เมื่อนำมาวิเคราะห์ทำให้ทราบความหมายได้อย่างลึกซึ้งและนำไปสู้การใช้ที่ถูกต้อง ตลอดจนนำไปสู่การพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้
สำหรับเนื้อหาในบทที่ 5 นี้ เป็นการสรุปผลการวิจัย ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการทำงานศึกษาวิจัยโดยมีหัวข้อดังนี้
5.1 สรุปผลการวิจัย研究成果
                        5.1.1 สรุปผลการวิจัยการสื่อความหมายของสำนวน成语
                                5.1.2 สรุปผลการวิจัยความหมายแง่บวกของสำนวน成语
                                5.1.3 สรุปผลการวิจัยความหมายแง่ลบของสำนวน成语
                                5.1.4 สรุปผลการวิจัยความหมายเป็นกลางของสำนวน成语
                  5.1.5 สรุปผลการวิจัยวิธีการสร้างสำนวน成语
5.2 ปัญหาและอุปสรรคในการทำวิจัย研究障碍与问题
5.3 ข้อเสนอแนะ研究建议
5.1 สรุปผลการวิจัย研究成果
การศึกษาสำนวน成语ที่มีคำว่า ปรากฏ จำนวน 200 สำนวน  สามารถสรุปผลของการวิจัยได้ดังนี้ 1. สรุปผลการวิจัยการสื่อความหมายของสำนวน成语 2. สรุปผลการวิจัยความหมายแง่บวกของสำนวน成语 3. สรุปผลการวิจัยความหมายแง่ลบของสำนวน成语 4. สรุปผลการวิจัยความหมายเป็นกลางของสำนวน成语 และ  5.สรุปผลการวิจัยวิธีการสร้างสำนวน成语
5.1.1 สรุปผลการวิจัยการสื่อความหมายของสำนวน成语(成语表示的意义研究成果)
จากการศึกษาวิเคราะห์สำนวน成语ที่มีว่าจำนวน 200 สำนวน พบว่ามีสำนวน成语ที่มีการสื่อความหมาย ที่สามารถจัดกลุ่มได้ 3 ประเภทและสามารถสรุปเป็นแผนภูมิได้ดังต่อไปนี้
                1)   ความหมายในแง่บวก                 จำนวน 47 สำนวน
                2)   ความหมายในแง่ลบ                   จำนวน 95 สำนวน
                3)   ความหมายเป็นกลาง                  จำนวน 58 สำนวน
สามารถสรุปสถิติการสื่อความหมายของสำนวน成语ที่มีว่าทั้ง 3 ประเภท และคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ได้ดังต่อไปนี้
                1)  ความหมายในแง่บวก                  คิดเป็น 23 %
                2)  ความหมายในแง่ลบ                     คิดเป็น 48 %
                3)  ความหมายเป็นกลาง                   คิดเป็น 29 %
5.1.2 สรุปผลการวิจัยความหมายแง่บวกของสำนวน(成语表示好的意义研究成果)
จากการศึกษาวิเคราะห์สำนวน成语ที่มีคำว่าเป็นตัวประกอบ จำนวน  200 สำนวน พบว่ามีสำนวน成语ที่มีการสื่อความหมายในแง่บวก จำนวน 22 สำนวน โดยแบ่งตามตำแหน่งการจัดวางออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน ดังต่อไปนี้
1.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 1 มีจำนวน 9 สำนวน
2.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 2 มีจำนวน 3 สำนวน
3.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 3 มีจำนวน 6 สำนวน
4.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 4 มีจำนวน 4 สำนวน


 สถิติการสื่อความหมายในแง่บวกของสำนวน成语ที่มีคำว่าเป็นตัวประกอบ  จำนวน   22 สำนวน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ได้ดังนี้ 
                1)  สำนวน成语ที่มีคำว่า อยู่พยางค์ที่ 1 คิดเป็น 41 %
                2)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 2 คิดเป็น 14 %
                3)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 3 คิดเป็น 27 %
                4)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 4 คิดเป็น 18 %

5.1.3 สรุปผลการวิจัยความหมายแง่ลบของสำนวน(成语表示不好的意义研究成果)
                จากการศึกษาวิเคราะห์สำนวน成语ที่มีคำว่าเป็นตัวประกอบ จำนวน 200 สำนวน พบว่ามีสำนวน成语ที่มีการสื่อความหมายในแง่ลบ จำนวน 49 สำนวน โดยแบ่งตามตำแหน่งการจัดวางออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน ดังต่อไปนี้
                            1.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 1 มีจำนวน 9 สำนวน
2.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 2 มีจำนวน 12 สำนวน
3.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 3 มีจำนวน 11 สำนวน
4.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 4 มีจำนวน 17 สำนวน


สถิติการสื่อความหมายในแง่ลบของสำนวน成语ที่มีคำว่าเป็นตัวประกอบ  จำนวน   9  สำนวน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ได้ดังนี้ 
                1)  สำนวน成语ที่มีคำว่า อยู่พยางค์ที่ 1 คิดเป็น 18 %
                2)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 2 คิดเป็น 25 %
                3)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 3 คิดเป็น 22 %
                4)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 4 คิดเป็น 35 %
5.1.4 สรุปผลการวิจัยความหมายเป็นกลางของสำนวน(成语表示中性的意义研究成果)
จากการศึกษาวิเคราะห์สำนวน成语ที่มีคำว่าเป็นตัวประกอบ จำนวน 200 สำนวน พบว่ามีสำนวน成语ที่มีการสื่อความหมายในแง่ลบ จำนวน 58 สำนวน โดยแบ่งตามตำแหน่งการจัดวางออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน ดังต่อไปนี้
                            1.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 1 มีจำนวน 14  สำนวน
2.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 2 มีจำนวน 16 สำนวน
3.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 3 มีจำนวน 16  สำนวน
4.) สำนวน ที่มี ในพยางค์ที่ 4 มีจำนวน 12  สำนวน
สถิติการสื่อความหมายในแง่เป็นกลางของสำนวน成语ที่มีคำว่าเป็นตัวประกอบ  จำนวน   9  สำนวน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ได้ดังนี้ 
                1)  สำนวน成语ที่มีคำว่า อยู่พยางค์ที่ 1 คิดเป็น 24 %
                2)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 2 คิดเป็น 34 %
                3)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 3 คิดเป็น 28 %
                4)  สำนวน成语ที่มีคำว่าอยู่พยางค์ที่ 4 คิดเป็น 14 %
5.1.5 สรุปผลการวิจัยการศึกษาโครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่า
จากการศึกษาโครงสร้างทางไวยกรณ์สามารถสรุปได้ว่า วิธีการสร้างสำนวน成语ที่มีคำว่าเป็นตัวประกอบในสำนวนจำนวน 200 สำนวน สามมารถจัดแบ่งตามโครงสร้างของสำนวนออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน ซึ่งแยกประเภทมีวิธีการสร้างสำนวนดังต่อไปนี้
                1.) โครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่าตำแหน่งที่ 1 มีวิธีการสร้าง 14 วิธี 
                2.)  โครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่าตำแหน่งที่ 2 มีวิธีการสร้าง 12 วิธี 
                3.)  โครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่าตำแหน่งที่ 3 มีวิธีการสร้าง 13 วิธี
                4.)  โครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่าตำแหน่งที่ 4 มีวิธีการสร้าง 16 วิธี
              การวิเคราะห์โครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่าพยางค์ที่ 1 มีวิธีการสร้างสำนวน 14 วิธี ดังต่อไปนี้
วิธีที่ 1   + + +             มีจำนวน 4 สำนวน        คิดเป็น 16%
วิธีที่ 2   ++形容+形容          มีจำนวน 1 สำนวน        คิดเป็น 4%
วิธีที่ 3      +++形容             มีจำนวน 1 สำนวน        คิดเป็น 4%
วิธีที่ 4   +++形容               มีจำนวน 1 สำนวน        คิดเป็น 4%
วิธีที่ 5    +++                 มีจำนวน 1 สำนวน        คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 6  +++                มีจำนวน 1 สำนวน        คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 7   +形容++形容           มีจำนวน 5 สำนวน        คิดเป็น 20 %
วิธีที่ 8   +形容++               มีจำนวน 2 สำนวน        คิดเป็น 8 %
วิธีที่ 9   +形容+形容+           มีจำนวน 1 สำนวน        คิดเป็น 4%
วิธีที่ 10  天+形容+动+动                   มีจำนวน 1 สำนวน            คิดเป็น 4%
วิธีที่ 11  天+动++                   มีจำนวน 3 สำนวน         คิดเป็น 12 %
วิธีที่ 12  天+动++动                         มีจำนวน 2 สำนวน            คิดเป็น 2 %
วิธีที่ 12  天+动++动                  มีจำนวน 1 สำนวน         คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 14 天++形容+               มีจำนวน 1 สำนวน          คิดเป็น 4 %
วิเคราะห์โครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่าพยางค์ที่ 2 มีวิธีการสร้างสำนวน 12 วิธี ดังต่อไปนี้
วิธีที่ 1  +++                    มีจำนวน 3 สำนวน          คิดเป็น 12%
วิธีที่ 2 +++                      มีจำนวน 2 สำนวน          คิดเป็น 8%
วิธีที่ 3 +++                  มีจำนวน 1 สำนวน          คิดเป็น 4%
วิธีที่ 4 +++                      มีจำนวน 1 สำนวน          คิดเป็น 4%
วิธีที่ 5 +天+名+名                        มีจำนวน 1สำนวน               คิดเป็น 4%
วิธีที่ 6   +天+动+名                     มีจำนวน 4 สำนวน              คิดเป็น 16%
วิธีที่ 7   +天++形               มีจำนวน 1 สำนวน              คิดเป็น 4%
วิธีที่ 8 +天+名+名                             มีจำนวน 2 สำนวน               คิดเป็น 8%
วิธีที่ 9   +天+形+名                    มีจำนวน 2 สำนวน               คิดเป็น 4%
วิธีที่ 10  +天+动+名                         มีจำนวน 6 สำนวน               คิดเป็น 24%
วิธีที่ 11 +天++名                           มีจำนวน 1 สำนวน              คิดเป็น 4%
วิธีที่ 12 +天++名                    มีจำนวน 1 สำนวน          คิดเป็น 4%
การวิเคราะห์โครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่าพยางค์ที่ 3 มีวิธีการสร้างสำนวน 16 วิธี ดังต่อไปนี้
วิธีที่ 1 +++                 มีจำนวน 3 สำนวน      คิดเป็น 12 %
วิธีที่ 2 +++                  มีจำนวน 1 สำนวน             คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 3 +++        มีจำนวน 1 สำนวน             คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 4 +++             มีจำนวน 2 สำนวน             คิดเป็น 8 %
วิธีที่ 5 +++         มีจำนวน 1 สำนวน             คิดเป็น 4%
วิธีที่ 6 +++      มีจำนวน 2 สำนวน             คิดเป็น 8 %
วิธีที่ 7   +++     มีจำนวน 1 สำนวน                   คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 8   +++       มีจำนวน 1 สำนวน             คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 9   +++     มีจำนวน 4 สำนวน             คิดเป็น 16%
วิธีที่ 10  +++   มีจำนวน 1 สำนวน             คิดเป็น 4%
วิธีที่ 11 +++            มีจำนวน 1 สำนวน             คิดเป็น 4%
วิธีที่ 12 +++                 มีจำนวน 3 สำนวน      คิดเป็น 12 %
วิธีที่ 13 +动+天+形             มีจำนวน 1 สำนวน            คิดเป็น 4%
วิธีที่
14  +动+天+名                 มีจำนวน 1 สำนวน           คิดเป็น 4%
วิธีที่
15 +名+天+名                  มีจำนวน 1 สำนวน           คิดเป็น 4 %
วิธีที่
16 ++天+名                  มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4%
การวิเคราะห์โครงสร้างทางไวยากรณ์ของสำนวน成语ที่มีคำว่าพยางค์ที่ 4 มีวิธีการสร้างสำนวน 16 วิธี ดังต่อไปนี้
วิธีที่ 1 +++天          มีจำนวน 2 สำนวน               คิดเป็น 8%
วิธีที่ 2 +++        มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 3 +++天        มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 4 +++        มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 5 +++          มีจำนวน 2 สำนวน     คิดเป็น 8 %
วิธีที่ 6 +++         มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 7 +++        มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 8 +++                  มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 9 +++                      มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 10  +++                   มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 11 +++         มีจำนวน 5 สำนวน     คิดเป็น 20 %
วิธีที่ 12 +++         มีจำนวน 2 สำนวน     คิดเป็น 8 %
วิธีที่ 13 +++         มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 14 +++       มีจำนวน 1 สำนวน     คิดเป็น 4 %
วิธีที่ 15 +++                    มีจำนวน 2 สำนวน          คิดเป็น 8 %
วิธีที่ 16 +++                    มีจำนวน 2 สำนวน          คิดเป็น 8
การสื่อความหมายของสำนวน成语ที่มีคำว่าจำนวน 200 สำนวนส่วยใหญ่ร้อยละ48% เป็นสำนวนที่มีความหมายในแง่ลบ และการศึกษาโครงสร้างของสำนวนที่มากที่สุดได้แก่ 动词+天+动+名 คิดเป็น 24%และน้อยที่สุดคิดเป็น 2%

5.2 ปัญหาและอุปสรรคในการทำวิจัย (研究障碍与问题)
การศึกษาสำนวน成语ที่มีคำว่า นั้น ตั้งแต่เริ่มต้นการทำงานจนสิ้นสุดกระบวนการศึกษาวิจัยนั้นพบอุปสรรคในการทำการศึกษาวิจัยดังนี้
1.) เนื่องมาจากสำนวน 成语 นั้นเป็นสำนวนที่มีการถ่ายทอดมาเป็นเวลานาน ภาษา และ ถ้อยคำที่ใช้ในการสร้างสำนวน 成语 โดยส่วนมากแล้วใช้ถ้อยคำโบราณ จึงไม่สามารถถอดความหมายได้ง่าย ดังนั้นจึงต้องทำการค้นหาคำอธิบายของความหมายจากสื่อและตำราจำนวนมาก จึงจะได้ความหมายที่ถูกต้องชัดเจนออกมา   
2.) การศึกษาสำนวน 成语 ที่มีคำว่า นั้นมีจำนวนมาก และบางสำนวนนั้นมีความหมายที่ใกล้เคียงกัน แต่เมื่อศึกษานำมาศึกษาอย่างลึกซึ้งจากสื่อและตำราหลายๆที่แล้ว จึงทำให้รู้ว่ามีความหมายที่ต่างกัน จึงทำให้เกิดความสับสนในการศึกษาวิเคราะห์
3.) เนื่องด้วยสำนวนมีจำนวนมาก จึงทำให้เกิดความผิดพลาดในการจัดเรียง การสื่อความหมาย และสำนวนซ้ำซ้อน จึงทำให้ต้องมีการย้อนกับมาตรวจทานสำนวนใหม่ทั้งหมด และเรียบเรียงใหม่ เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ

没有评论:

发表评论