2011年2月11日星期五

สำรวจความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี

ชื่อสารนิพนธ์  สำรวจความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี
论文题目:乌汶府娜丽努功学校高中中文专业学生学习汉语媒体教学的需求调查
ผู้เขียน : นางสาว ธิตินาฎ ดาลาด รหัสประจำตัวนักศึกษา   48140212
                 นางสาวอัญชลี ตุนา  รหัสประจำตัวนักศึกษา   49141758
อาจารย์ที่ปรึกษา  :  อาจารย์ณัฐพัชร์ เตชะรุ่งไพศาล
อาจารย์เจ้าของภาษา   :  王薇老师 (Mrs.Wang Wei )
บทคัดย่อภาษาไทย
ชื่อเรื่อง   :  สำรวจความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-
                   ภาษาจีน โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี
คำสำคัญ :  สื่อ  สื่อโทรทัศน์  สื่ออินเตอร์เน็ต  สื่อดาวเทียม  สื่อวิทยุ

                งานวิจัยครั้งนี้เป็นการสำความความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน จากนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลการศึกษาไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมปลายสายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น การสำรวจครั้งนี้ผู้วิจัยได้ทำการสำรวจจากนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 80 คน และ 80 คน คิดเป็น 100 เปอร์เซ็นต์ แบ่งเป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 41 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 คน
ผลการศึกษาพบว่า สื่อที่ใช้บ่อยที่สุดอันดับที่ 1 คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือ อันดับที่ 2 คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียม อันดับที่ 3 คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์ อันดับที่ 4 คือสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านอินเตอร์เน็ต อันดับที่ 5 คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดีย และอันดับที่ 6 คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุ
ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านอินเตอร์เน็ตประเภทต่างๆ พบว่า บทเรียนภาษาจีนมีความต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 78 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือประเภทต่างๆ พบว่า หนังสือการพูดภาษาจีนต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 65 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์รายการประเภทต่างๆ พบว่า รายการการ์ตูนจีนต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 59 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดียประเภทต่างๆ พบว่า ทุกสื่อที่กล่าวมามีความต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 61 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียมรายการประเภทต่างๆ พบว่า รายการซีรีส์ภาษาจีน และทุกสื่อที่กล่าวมา ความต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 60 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุรายการประเภทต่างๆ พบว่า รายการเพลงจีนต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 61
สื่อทั้ง 6 ด้าน แบ่งออกเป็น 2 อย่าง คือ 1. ต้องการให้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอนด้านวัฒนธรรมจีน, เพิ่มเติมบทสนทนาด้านการค้า, การท่องเที่ยว, เพิ่มเติมคำกลอนเป็นคติเตือนใจ, เพิ่มเติมสื่อประเภทต่างๆให้หลากหลาย เนื้อภาษาจีนเป็นคำที่ใช้ทั่วไป เข้าใจง่าย คำศัพท์ไม่อยากจนเกินไป, เพิ่มเติมเรื่องตลก, เพิ่มรายการเพลงจีนให้มากขึ้น 2. ความคิดที่ไม่ต้องการให้เพิ่มเติม เช่น เท่าที่เคยดูก็ดีแล้วไม่ต้องการให้เพิ่มอะไรอีก
                จากผลการวิจัยครั้งนี้ ทำให้ทราบว่าสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนทั้ง 6 ด้าน ล้วนแต่มีความจำเป็น การเลือกใช้สื่อด้านต่างๆ ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้ และปัญหาต่างๆที่พบ สามารถนำปัญหานั้นไปพัฒนาการเรียนการสอนภาษาจีนให้ดีขึ้นต่อไปในอนาคตอ่าน


中文摘要
题目     乌汶府娜丽努功学校高中中文专业学生学习汉语媒体教学的需求调查
关键词   媒体  电视媒体  网络媒体  媒体卫星  收音机

      本文的研究对乌汶府娜丽努功学校高中中文专业学生学习汉语媒体教学的需求调查进行调查。目的是为了促进学生汉语教学媒体的开发。本次调,查了乌汶娜丽努功高中的学生每个年级80 ,共100% 学生人教的参与问卷调查的学生共80,答卷者分别为:四年级的学生 41 五年级的学生 19 六年级的学生 20
最常用媒体,排名第一的是书籍二是三是四是互联五是多媒六是广播   
      使用互联网作为汉语媒体教学,需要最多的是汉语课媒体教学,占78%书籍作为汉语媒体教学,需求最多的口语书,65%视作为汉语媒体教学,需求最多的59%多媒体作为汉语媒体教学,需求最多的所有的媒体,61%星作为汉语教学媒体,需求最多的中国电影和所有的媒体,60%广播作为汉语教学媒体,需求最多的中国音61% 
      这六种媒,还可分为两类,是分别: 要加的容如:中国文化贸易话、旅游中国景中文记录中文、不要加的内容如: 或比较容易理解的内容。
      本文的研究发见这六种媒体都是必要的,根据不同用户的需要可以使用不同的媒体。本研究可以促进未来汉语教学媒体发展。

สรุปผลการวิจัย
   1.สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนที่ใช้บ่อยที่สุดไปหาสื่อที่ใช้น้อยที่สุด 
                                   เรียงลำดับสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนที่ใช้บ่อยสุดไปหาสื่อที่ใช้น้อยที่สุด ของ
นักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีนโรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี พบว่าสื่อที่นิยมอันดับที่ หนึ่ง คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือ อันดับที่ สอง คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียม อันดับที่ สาม คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์ อันดับที่ สี่ คือสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านอินเตอร์เน็ต อันดับที่ ห้า คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดีย และอันดับสุดท้าย คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุ
                   2. ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านต่างๆ
ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านต่างๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย
สายศิลป์-ภาษาจีนโรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี มีดังนี้
                                   2.1 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านอินเตอร์เน็ต
1. ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านอินเตอร์เน็ตประเภท
ต่างๆ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความสนใจสื่ออินเตอร์เน็ตรายการบทเรียนภาษาจีน, รายการเพลงจีน
ต้องการทุกสื่อที่กล่าว, รายการซีรีย์จีน และอื่นๆ เช่นต้องการอยากให้มีรายการเกี่ยวกับวัฒนธรรม และการแสดงจีน
                                              2. สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านอินเตอร์เน็ตในรายการประเภทต่างๆ ที่ยังขาดแคลน พบว่ามีสื่อการเรียนการสอนด้านอินเตอร์เน็ตในรายการ สารคดีภาษาจีน, การ์ตูนจีน, บทเรียนภาษาจีน และอื่นๆ เช่นการดาวโหลดสื่อต่างๆทำได้ยาก

                                                  3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อด้านอินเตอร์เน็ตในรายการต่างๆที่ยังต้องเพิ่มเติมเนื้อหาแบ่งออกเป็น 2 อย่างคือ 1. ต้องการให้เพิ่มเติม เช่น เพิ่มเติมคำแปลภาษาไทย, เพิ่มเติมเรื่องการสอนวิธีการ, หรือสูตรการจำไวยากรณ์, เพิ่มเติมเคล็ดลับการจำการเขียนตัวอักษรจีนแบบง่าย จำได้เร็ว, เพิ่มเติมเกี่ยวกับการสอนด้านวัฒนธรรมจีน, เพิ่มเติมบทสนทนาด้านการค้า และการท่องเที่ยว 2. ความคิดเห็นที่ไม่ต้องการให้เพิ่มเติม เช่น เท่าที่เคยดูก็ดีแล้วไม่ต้องการให้เพิ่ม
                                   2.2 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือ
1. ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือประเภท
ต่างๆพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือการพูดภาษาจีน, หนังสือหัดเขียนภาษาจีน, หนังสือการอ่านภาษาจีน และหนังสือการแปลภาษาจีน
2. สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือประเภทต่างๆที่ยังขาดแคลน
พบว่ามีสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือพิมพ์ภาษาจีน, หนังสือสุภาษิตภาษาจีน, นิตยสารภาษาจีน วารสารภาษาจีน และหนังสือกลอน
3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือประเภท
ต่างๆ ที่ยังต้องเพิ่มเติมเนื้อหา เช่น เพิ่มเติมเนื้อหาที่น่าสนใจ เช่น บทความ การ์ตูน, เน้นบทประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และใช้บ่อย, เพิ่มเติมคำกลอนเป็นคติเตือนใจ, เพิ่มเติมข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท้องเที่ยว, ต้องการให้เพิ่มเติมการแปลภาษาไทยเข้าไปในหนังสือจีนระดับกลาง และหนังสือจีนระดับสูงนอกจากภาษาอังกฤษ, เพิ่มเติมวัฒนธรรมของจีน,เพิ่มเติมการอธิบายที่ชัดเจนไม่ซับซ้อน
                                   2.3 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์รายการประเภทต่างๆ
                                                  1. ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์รายการประเภท
ต่างๆพบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความสนใจสื่อด้านโทรทัศน์รายการการ์ตูนจีน, รายการเพลงจีน,ซีรีย์จีน,รายการการสอนภาษาจีน และรายการภาพยนตร์จีน
                                                  2. สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์รายการประเภทต่างๆ ที่ยังขาด
แคลนพบว่ามีสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์รายการการ์ตูนจีน, ข่าวภาษาจีน, สารคดีภาษาจีน และรายการซีรีส์จีน
                                                  3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์รายการประเภทต่างๆ ที่ยังต้องเพิ่มเติมเนื้อหา เช่น เพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับสารคดีจีน, เพิ่มเติมการสอนคำศัพท์อยากให้มีการ์ตูนจีนน่ารัก, เพิ่มเติมบทสนทนาภาษาจีน, เพิ่มเติมรายการเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว, เพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีน
2.4 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดียประเภทต่างๆ
1. ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดียประเภทต่างๆ
พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามมีความต้องการสื่อด้านมัลติมีเดียประเภทการ์ตูนจีน, เพลงจีน, การสอนภาษาจีน, ซีรีย์จีน และภาพยนตร์จีน
  2. สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดียประเภทต่างๆ ที่ยังขาด
แคลนพบว่ามีสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดียประเภทสารคดี, การ์ตูนจีน, การสอนภาษาจีน, เพลงจีนและภาพยนตร์จีน
3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดียประเภท
ต่างๆที่ยังต้องเพิ่มเติมเนื้อหา เช่น เพิ่มเติมสื่อประเภทต่างๆให้หลากหลาย เนื้อภาษาจีนเป็นคำที่ใช้ทั่วไป เข้าใจง่าย คำศัพท์ไม่อยากจนเกินไป, เพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับการฟัง, เพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับการสารคดี, เพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
2.5 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียม
1. ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียม พบว่าผู้ตอบ
แบบสอบถามมีความต้องการสื่อด้านดาวเทียมประเภทซีรีย์จีน, สื่อทุกสื่อที่กล่าวมา, รายการการ์ตูนจีน, สารคดีภาษาจีน, รายการภาพยนตร์จีน และเพลงจีน
                                                  2. สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียมประเภทต่างๆ ที่ยังขาดแคลน
พบว่ามีสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียมประเภทสารคดี สื่อทุกสื่อที่กล่าวมา รายการประเภทเพลงจีน รายการประเภทซีรีส์จีน และการ์ตูนจีน
                                                  3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียมรายการ
ประเภทต่างๆที่ยังต้องเพิ่มเติมเนื้อหา เช่น เพิ่มเติมการสอนไวยากรณ์, เพิ่มเติมสารคดีจีน, เพิ่มเติมรายการการ์ตูนจีนให้มากขึ้นเพื่อผู้ที่สนใจเรียนเริ่มแรกจะสามารถฟังเข้าใจ และสนุกกับการเรียนภาษาจีนได้มากขึ้น
2.6 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุ
1. ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุ พบว่าผู้ตอบแบบ
สอบถามมีความต้องการสื่อด้านวิทยุรายการเพลงจีน, สื่อทุกสื่อที่กล่าวมา, รายการข่าวภาษาจีน, การสอนภาษาจีน และสารคดีภาษาจีน  
  2. สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุรายการประเภทต่างๆ ที่ยังขาด
แคลน พบว่ามีสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุรายการเพลงจีน, รายการข่าว, สื่อทุกสื่อที่กล่าวมา, รายการสารคดีภาษาจีน และรายการการสอนภาษาจีน
3. ความคิดเห็นเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์รายการ
ประเภทต่างๆที่ยังต้องเพิ่มเติมเนื้อหา เช่น เพิ่มเติมการอธิบายการใช้คำศัพท์, เพิ่มเติมการสอนหลักการจำคำศัพท์, เพิ่มเติมเนื้อหาเกี่ยวกับสารคดี, เพิ่มเติมเรื่องตลก เพิ่มรายการเพลงจีนให้ และเพิ่มเติมรายการการสอนภาษาจีนให้มากขึ้น
3. สรุปสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนที่ใช้บ่อยที่สุดไปหาสื่อที่ใช้น้อยที่สุด และความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนประเภทต่างๆ ที่มีความต้องการมากที่สุด
                                   3.1 สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนที่ใช้บ่อยที่สุดไปหาสื่อที่ใช้น้อยที่สุด 
                                                  เรียงลำดับสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนที่ใช้บ่อยสุดไปหาสื่อที่ใช้น้อยที่สุด ของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีนโรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี พบว่าสื่อที่นิยมอันดับที่ หนึ่ง คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือ อันดับที่ สอง คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียม อันดับที่ สาม คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์ อันดับที่ สี่ คือสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านอินเตอร์เน็ต อันดับที่ ห้า คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดีย และอันดับสุดท้าย คือ สื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุ
   3.2 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนประเภทต่างๆ ที่มีความต้องการมากที่สุด
  ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านอินเตอร์เน็ตประเภทต่างๆ พบว่า บทเรียนภาษาจีนมีความต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 78 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านหนังสือประเภทต่างๆ พบว่า หนังสือการพูดภาษาจีนต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 65 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านโทรทัศน์รายการประเภทต่างๆ พบว่า รายการการ์ตูนจีนต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 59 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านมัลติมีเดียประเภทต่างๆ พบว่า ทุกสื่อที่กล่าวมามีความต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 61 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านดาวเทียมรายการประเภทต่างๆ พบว่า รายการซีรีย์ภาษาจีน และทุกสื่อที่กล่าวมา ความต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 60 ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีนด้านวิทยุรายการประเภทต่างๆ พบว่า รายการเพลงจีนต้องการมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 61
ปัญหาอุปสรรค研究的问题及阻碍
                   จากการทำวิจัย สำรวจความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีนโรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี มีปัญหาอุปสรรค คือ การเก็บแบบสอบถามการวิจัยเรื่อง ความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียน
นารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี ต้องใช้เวลาในการเก็บแบบสอบถามจากนักเรียน เนื่องจากวันที่แจกแบบสอบถามนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมาไม่ครบตามจำนวน ต้องรอเก็บแบบสอบถามในวันถัดไป

ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป(研究的建议
                   การทำวิจัยเรื่อง การสำรวจความต้องการสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ของนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี มีข้อเสนอแนะ คือ ในการแจกแบบสอบถาม กรณีแบบสอบถามที่ต้องเก็บข้อมูลจากนักเรียนชั้นมัธยมปลาย สายศิลป์-ภาษาจีน โรงเรียนนารีนุกูล จังหวัดอุบลราชธานี ต้องรีบเก็บข้อมูล จะได้ช่วยให้ผู้ที่ตอบแบบสอบถามได้มีเวลาทำได้เต็มที่ และได้ข้อมูลที่สมบูรณ์มากที่สุด ช่วยแก้ปัญหาผู้ตอบแบบสอบถามเร่งรีบ และมีเวลาอ่านพิจารณาแบบสอบมากขึ้น

没有评论:

发表评论