2012年2月29日星期三

ศึกษาปัญหาการออกเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน ของนักเรียนมะยมปลายโรงเรียน ลือคำหาญวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี

ผู้จัดทำ พรวิศนุ วิระศรี 5114442616




บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง    :            ศึกษาปัญหาการออกเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน ของนักเรียนมะยมปลายโรงเรียน ลือคำหาญวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
คำสำคัญ   :            การออกเสียง, ปัญหา, ภาษาจีน, ระบบเสียง, วิธีการออกเสียง  
เนื่องจากการออกเสียงมีความสำคัญมาก เพราะการออกเสียงที่ถูกต้องและชัดเจนจะทำให้ผู้ฟังเข้าใจความหมายที่เราต้องการจะสื่อสาร หากออกเสียงผิดก็จะทำให้ความหมายเปลี่ยนแปลงไปด้วย และการออกเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน เป็นเสียงที่นักศึกษาขณะที่ออกเสียงจะเกิดความสับสน ทำให้นักศึกษาไทยส่วนใหญ่ออกเสียงแล้วมักจะออกผิดบ่อยๆดังนั้นผู้วิจัยจึงทำการศึกษาปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน ของของนักเรียนมะยมปลายโรงเรียน ลือคำหาญวารินชำราบ จำนวน 128 คน ด้วยการทำแบบทดสอบเกี่ยวกับการออกเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน ที่มีเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน ประกอบ ทั้งหมด 18 คำ
ผลวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างเกิดปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน ดังนี้
                                ปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียงเบา อ่านผิด ร้อยละ 40 และอ่านถูก ร้อยละ60
                                ปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียง1 อ่านผิด ร้อยละ 13 และอ่านถูก ร้อยละ87
                                ปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียง2 อ่านผิด ร้อยละ 14 และอ่านถูก ร้อยละ86
                                ปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียง3 อ่านผิด ร้อยละ 31 และอ่านถูก ร้อยละ69
                                ปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียง4 อ่านผิด ร้อยละ 11 และอ่านถูก ร้อยละ89
ปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์เสียง3 ชน เสียง3 อ่านผิด ร้อยละ 40 และอ่านถูก
                                ร้อยละ60
ปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์ เสียงเมื่อวางอยู่หน้า วรรณยุกต์เสียง4 อ่านผิด ร้อยละ73 และอ่านถูก ร้อยละ27
ปัญหาในการออกเสียงวรรณยุกต์ เสียงเมื่อวางอยู่หน้า วรรณยุกต์เสียง4 อ่านผิด ร้อยละ 59 และอ่านถูก ร้อยละ41
สาเหตุที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการออกเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน พบว่า
1.สับสนอ่านคำศัพท์ไม่ถูก มีทั้งสิ้นร้อยละ 45
2.ไม่คุ้นกับคำศัพท์และความหมาย มีทั้งสิ้นร้อยละ 20
                                3. ขาดความมั่นใจ ในการออกเสียง มีทั้งสิ้นร้อยละ 15
                                4. ออกเสียงวรรณยุกต์ผิด มีทั้งสิ้นร้อยละ 11
                5. ใช้วิธีการเทียบเสียงสระในภาษาแม่มี ทั้งสิ้นร้อยละ 9

ดังนั้นครูผู้สอนควรให้ความสำคัญและเน้นเรื่องการออกเสียงให้ผู้เรียนมากกว่านี้ ผู้เรียนควรฝึกออกเสียงให้บ่อยๆ เพื่อผู้เรียนจะได้จดจำหลักการออกเสียงวรรณยุกต์พินอินในภาษาจีน เพื่อให้การออกเสียงสามารถออกเสียงได้อย่างถูกต้องและชัดเจน อีกทั้งต้องเพิ่มความมั่นใจในการออกเสียงภาษาจีนให้แก่ผู้เรียนเพื่อการเรียนการสอนภาษาจีนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



摘要

题目        :  乌汶府日康韩学校学生学习拼音的声调问题研究
关键词      :  汉语拼音问趧声调、汉语声音体系汉语拼音方法

       
        外语学习中发音是最重要的,因为发音是否正确清晰会使交流有不同的结果。如果语  音失真就会使意思改变。拼音的声调 学生发音时有。此类声调使大部分泰  国学生常常出现语音错误。所以本文的题目是对汉语语音中的声调 偏误进行研究,是针对日康韩学校习汉语的学生一百二十八个学生的回答进行的,调查问卷包 括阅读十个汉字。
调查研究后分析发现使用汉语拼音中的声调 用法错误主要有: 
                   声调发音问题中,轻声正确率60%,错误率40%
            声调发音问题中,第一声发音正确率87%,错误率13%
声调发音问题中,第二声发音正确率86%,错误率14%        
            声调发音问题中,第三声发音正确率69%,错误率31%
            声调发音问题中,第四声发音正确率89%,错误率11%
            声调发音问题中,第三声遇到第三声时发音正确率87%,错误率13%
声调发音问题中,“不字在第四声前发音正确率27%,错误率73%
声调发音问题中,“一”字在第四声前发音正确率41%,错误率59%
常用的汉语拼音中的声调  错误的原因是
用母语来比较汉语发音的占9%
            声调发音错误的占11%
            混淆生词发音错误的占45%
发音缺乏自信的占15%
            不熟悉生词及意义的占20%
                        所以为了使学生记住汉语拼音,教学中应该注重汉语拼音教学方法。为了让学生记住 拼音的声调正确和清晰的发音,学生应该常常进行发音练习,不断增加学生的自信,这样就使汉语学习更有效率。


没有评论:

发表评论